จีนออกกฎคุมเข้ม ห้ามนักลงทุนสถาบันขายหุ้นในช่วงเปิด-ปิดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2024 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) สั่งห้ามนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ขายหุ้นในช่วงที่ตลาดเปิดและปิดทำการในแต่ละวัน ซึ่งนับเป็นมาตรการแข็งแกร่งที่สุดของรัฐบาลจีนในการพลิกฟื้นตลาดหุ้นจีนซึ่งมีมูลค่า 8.6 ล้านล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คำสั่งดังกล่าวของ CSRC ถูกส่งให้กับบรรดาผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ และแผนกซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทโบรกเกอร์ โดย CSRC ซึ่งมีนายอู๋ ชิง เป็นประธานที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อไม่นานมานี้ ได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อติดตามการขายชอร์ต (short selling) และออกคำสั่งเตือนบริษัทต่าง ๆ ที่ทำกำไรจากการขายชอร์ต

ในขณะที่ทางการจีนได้เพิ่มความพยายามในการควบคุมการขายชอร์ตมานานหลายเดือน คำสั่งห้ามทำการขายสุทธิ (net selling) ในช่วงที่ตลาดหุ้นเปิดและปิดทำการนั้น สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจีนต้องการควบคุมกิจกรรมการซื้อขายในตลาดซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์ที่กลุ่มเฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนสถาบันอื่น ๆ นิยมใช้ โดยบริษัทที่ถูกสั่งห้ามจะไม่สามารถขายหุ้นออกไปได้มากกว่าที่ซื้อในช่วง 30 นาทีแรก และ 30 นาทีสุดท้ายของการซื้อขาย

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวจะถูกบังคับใช้ทั่วทั้งอุตสาหกรรมการเงินของจีนหรือไม่ และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุนรายย่อยซึ่งมีสัดส่วนสูงในปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ