กูเกิลเตรียมผลิตสมาร์ตโฟน "Pixel" ในอินเดีย เริ่ม Q2/67

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2024 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานว่า กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องมือค้นหาข้อมูลรายใหญ่ของสหรัฐ ได้แจ้งให้บรรดาซัพพลายเออร์เริ่มต้นผลิตสมาร์ตโฟนรุ่น Pixel ในประเทศอินเดีย อย่างเร็วที่สุดภายในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งตอกย้ำว่ากูเกิลมุ่งมั่นที่จะเพิ่มความหลากหลายของห่วงโซ่อุปทานเพื่อลดการพึ่งพาจีน พร้อมกับรุกตลาดสมาร์ตโฟนที่กำลังเฟื่องฟูอย่างอินเดีย

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า กลยุทธ์ห่วงโซ่อุปทานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายอันแรงกล้าของกูเกิลในการจัดส่งสมาร์ตโฟน Pixel ให้ได้มากกว่า 10 ล้านเครื่องในปี 2567 หลังจัดส่งราว 10 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรกในปี 2566 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อันดับแรกกูเกิลจะเตรียมสายการผลิตสมาร์ตโฟน Pixel 8 Pro ในพื้นที่ทางภาคใต้ของอินเดียในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จากนั้นจึงจะเริ่มผลิตในไตรมาส 2 ตามมาด้วยการผลิตสมาร์ตโฟน Pixel 8 ในพื้นที่ทางภาคเหนือของอินเดียในช่วงกลางปีนี้

รายงานระบุว่า พื้นที่ทางภาคใต้และภาคเหนือของอินเดียได้กลายมาเป็นศูนย์กลางการผลิตสมาร์ตโฟนเกิดใหม่ เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เช่น แอปเปิ้ล ซัมซุง ออปโป้ และเสียวหมี่ ได้ผลักดันให้ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนหลายแห่งเข้าไปจัดตั้งโรงงานในอินเดียตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้ว่าการผลิตสมาร์ตโฟน Pixel ในอินเดียจะเริ่มต้นในปริมาณน้อย แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในด้านกลยุทธ์ห่วงโซ่อุปทานของกูเกิล จากเดิมที่ผลิตสมาร์ตโฟน Pixel ส่วนใหญ่ในจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับสงครามเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ กูเกิลยังมีซัพพลายเออร์ผลิตสมาร์ตโฟนในเวียดนามมานานหลายปีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ