World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่านายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียคือ "คนบ้าสารเลว" และวิพากษ์วิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับนายอเล็กเซ นาวาลนี คู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของนายปูติน ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อไม่นานมานี้

-- ประชาชนในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเปิดเผยว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์อย่างหนักหน่วง และการทิ้งระเบิดครั้งหนึ่งได้คร่าชีวิตสมาชิกกว่าสิบคนของครอบครัวหนึ่ง ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 29,313 รายในฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้น

-- บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยกำไรและรายได้ที่สูงกว่าคาดในไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2567 พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่ารายได้ในไตรมาสปัจจุบันจะออกมาสูงกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า อิหร่านได้ส่งมอบขีปนาวุธนำวิถีแบบปล่อยผิวพื้นสู่ผิวพื้นที่ทรงพลังประมาณ 400 ลูก ให้กับรัสเซีย ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ช่วยยกระดับความร่วมมือทางทหารระหว่างอิหร่านและรัสเซีย ซึ่งต่างเป็นประเทศที่ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) สั่งห้ามนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ขายหุ้นในช่วงที่ตลาดเปิดและปิดทำการในแต่ละวัน ซึ่งนับเป็นมาตรการแข็งแกร่งที่สุดของรัฐบาลจีนในการพลิกฟื้นตลาดหุ้นจีนซึ่งมีมูลค่า 8.6 ล้านล้านดอลลาร์

-- โรงพยาบาลใหญ่ ๆ ในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ และพื้นที่อื่น ๆ เผชิญความยากลำบากในการรองรับผู้ป่วยในวันนี้ (22 ก.พ.) หลังจากแพทย์ฝึกหัดหลายพันคนผละงานประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เพื่อคัดค้านแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มอีก 2,000 คนตั้งแต่ปีหน้า จากปัจจุบันที่รับปีละประมาณ 3,000 คน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30-31 ม.ค. โดยกรรมการเฟดส่งสัญญาณไม่เร่งรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยง หากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป และกรรมการเฟดยังคงไม่มั่นใจว่าควรจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันต่อไปอีกนานเท่าใด

-- บริษัทโบอิ้ง (Boeing) จะทำการเปลี่ยนตัวผู้จัดการที่ดูแลโครงการ 737 MAX ภายในเวลาไม่ถึงสองเดือนหลังจากแผงประตูหลุดออกจากเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส (Alaska Airlines) ส่งผลให้รัฐบาลกลางระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เป็นการชั่วคราว และเพิ่มการตรวจสอบการดำเนินงานของโบอิ้งมากขึ้น

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานว่า กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องมือค้นหาข้อมูลรายใหญ่ของสหรัฐ ได้แจ้งให้บรรดาซัพพลายเออร์เริ่มต้นผลิตสมาร์ตโฟนรุ่น Pixel ในประเทศอินเดีย อย่างเร็วที่สุดภายในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งตอกย้ำว่ากูเกิลมุ่งมั่นที่จะเพิ่มความหลากหลายของห่วงโซ่อุปทานเพื่อลดการพึ่งพาจีน พร้อมกับรุกตลาดสมาร์ตโฟนที่กำลังเฟื่องฟูอย่างอินเดีย

-- เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (Delivery Hero) ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งอาหารผ่านระบบออนไลน์ของเยอรมนี และเป็นบริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) ประกาศเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) ว่า บริษัทฯ ได้ล้มเลิกการเจรจาขายธุรกิจฟู้ดแพนด้าในบางประเทศในอาเซียนแล้ว เนื่องจากเดลิเวอรี่ ฮีโร่ กับผู้ที่สนใจซื้อนั้นหาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ หลังจากที่ได้เจรจามานานหลายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ