เกาหลีใต้ประกาศเตือนภัยด้านสุขภาพระดับสูงสุด หลังแพทย์ผละงานประท้วงทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 23, 2024 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ยกระดับเตือนภัยด้านสุขภาพสู่ระดับสูงสุดในวันนี้ (23 ก.พ.) หลังแพทย์ฝึกหัดทั่วประเทศพร้อมใจกันผละงานประท้วงในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซู แห่งเกาหลีใต้ระบุว่า โรงพยาบาลรัฐในเกาหลีใต้จะขยายเวลาเปิดทำการเพื่อตอบสนองต่อระบบการแพทย์ที่ตึงตัวมากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แรงกดดันที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยด้านสุขภาพสู่ระดับ "รุนแรง" จาก "ระมัดระวัง" ในวันนี้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แพทย์ฝึกหัดเกือบ 2 ใน 3 ของเกาหลีใต้พร้อมใจกันผละงานประท้วงต่อต้านแผนการของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการรับนักศึกษาแพทย์เพิ่ม และสร้างความวิตกกังวลว่า ภาวะติดขัดในระบบการแพทย์จะยืดเยื้อยาวนาน

"สถาบันการแพทย์ภาครัฐจะยกระดับการดำเนินงานสู่ระดับสูงสุด" นายกฯฮันระบุในการเปิดประชุมเรื่องการบริหารจัดการภัยพิบัติ

นายกฯฮันระบุว่า โรงพยาบาลภาครัฐจะขยายเวลาดำเนินงาน รวมถึงจะเปิดให้บริการในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า ขณะนี้มีแพทย์กว่า 8,400 รายเข้าร่วมการผละงานประท้วงดังกล่าว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 64% ของแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดในเกาหลีใต้

แม้จะคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของแพทย์ทั้งหมดจำนวน 100,000 รายในเกาหลีใต้ แต่แพทย์ฝึกหัดถือเป็นสัดส่วนสำคัญของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลฝึกสอน โดยในโรงพยาบาลบางแห่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% และมีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานประจำวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ