World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 23, 2024 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ยกระดับเตือนภัยด้านสุขภาพสู่ระดับสูงสุดในวันนี้ (23 ก.พ.) หลังแพทย์ฝึกหัดทั่วประเทศพร้อมใจกันผละงานประท้วงในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซู แห่งเกาหลีใต้ระบุว่า โรงพยาบาลรัฐในเกาหลีใต้จะขยายเวลาเปิดทำการเพื่อตอบสนองต่อระบบการแพทย์ที่ตึงตัวมากขึ้น

-- นายวอลลี อาเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ว่า สหรัฐจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียมากกว่า 500 เป้าหมายในวันนี้ (23 ก.พ.) ซึ่งเป็นการดำเนินการที่มีขึ้นหลังจากเพิ่งครบรอบ 2 ปีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

-- ไอ-ซูน (i-Soon) บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของจีนอ้างว่า บริษัทมีความสามารถในการเจาะระบบกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากเอกสารที่รั่วไหลของบริษัทยังปรากฎรายชื่อของหน่วยงานรัฐบาล กลุ่มคลังสมอง ธุรกิจ และมูลนิธิต่าง ๆ ของอังกฤษ

-- แพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของนายอีลอน มัสก์ ประกาศเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ว่า จะปิดกั้นการใช้งานบัญชีบางบัญชีและโพสต์บางโพสต์จากอินเดียเพื่อตอบสนองต่อคำสั่งจากรัฐบาลอินเดีย

-- กูเกิลประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ว่าจะระงับฟีเจอร์การสร้างสรรค์ภาพใน เจมีไน (Gemini) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์โมเดลปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ของบริษัท หลังจากพบว่าซอฟต์แวร์สร้างภาพประวัติศาสตร์ด้วยความผิดพลาดและไม่ถูกต้อง และจะกลับมาเปิดให้บริการเวอร์ชันที่ผ่านการปรับปรุงแล้วในเร็ว ๆ นี้

-- สายการบินลิงซ์แอร์ (Lynx Air) ของแคนาดา ระบุเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ว่า ทางสายการบินได้ดำเนินการยื่นขออำนาจศาลคุ้มครองการทวงหนี้จากเจ้าหนี้ และจะยุติการดำเนินการในวันที่ 26 ก.พ. หลังจากที่ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย เช่น ต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น ราคาน้ำมันสูงขึ้น และค่าธรรมเนียมสนามบินเพิ่มขึ้น

-- นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล เปิดเผยว่า การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างรวดเร็วอาจช่วยเสริมแกร่งความสามารถในป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ โดยช่วยให้รัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ ยกระดับการตรวจจับและตอบสนองต่อภัยคุกคามจากเหล่าผู้ไม่หวังดีได้อย่างรวดเร็ว

-- สื่อจีนรายงานวันนี้ (23 ก.พ.) ว่า มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากจากอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันกว่า 100 คัน บนทางด่วนที่มีสภาพเป็นถนนน้ำแข็งในเมืองซูโจวของจีน นับเป็นอุบัติเหตุล่าสุดซึ่งเกิดจากสภาพอากาศสุดขั้ว

-- นายยาเซอร์ อัล-รูมัยยาน ประธานกรรมการกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ว่า ได้เสนอให้ซาอุดีอาระเบียเป็นศูนย์กลางสำหรับการดำเนินงานด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) นอกเหนือจากสหรัฐ โดยชี้ถึงพลังงานสำรองและความสามารถของประเทศในจัดหาเงินทุน ซึ่งเป็นศักยภาพที่พร้อมสำหรับการเป็นศูนย์กลาง

-- สำนักข่าวการเงินอีไฉรายงานว่า มีจำนวนทารกแรกเกิดเพิ่มมากขึ้นในโรงพยาบาลทั่วประเทศจีนในช่วงปีมะโรงหรือมังกร ซึ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าวอาจช่วยบรรเทาปัญหาจำนวนประชากรลดลงในปี 2567 และนำขวัญกำลังใจมาสู่รัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ