World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของญี่ปุ่นชะลอลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนม.ค. แต่สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ และอยู่ที่ระดับเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ 2% ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่า BOJ อาจจะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนเม.ย.นี้

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) เพิ่มขึ้น 2% ในเดือนม.ค. สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 1.8% ซึ่งตอกย้ำมุมมองที่ว่าเงินเฟ้อจากการนำเข้าที่ลดลง อาจลดแรงกดดันจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) ว่า เขาหวังว่าจะมีการหยุดยิงระหว่างอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซาโดยจะเริ่มในวันจันทร์หน้า เนื่องจากทั้งสองฝ่ายดูเหมือนได้บรรลุข้อตกลงระหว่างการเจรจาที่กาตาร์ซึ่งจะเป็นคนกลางในการปล่อยตัวประกันด้วย

-- นายโมฮัมหมัด ชเตย์เยห์ นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ นำสมาชิกทั้งหมดในคณะรัฐมนตรียื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อนายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ณ เมืองรามัลเลาะห์เมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์กล่าวว่า การตัดสินใจลาออกเกิดขึ้นเพราะเหตุความรุนแรงที่ยกระดับขึ้นทั้งในกาซา เวสต์แบงก์ และเยรูซาเล็ม พร้อมกับระบุว่ารัฐบาลของเขาทำงานภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทายอย่างมาก

-- บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัวซูเปอร์คาร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ "U9" โดยระบุว่าสามารถทำความเร็วได้เทียบเท่ากับซูเปอร์คาร์รุ่นไฮเอนด์ที่ผลิตโดยเจ้าตลาดอย่างเฟอร์รารี่ (Ferrari)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ซูเปอร์คาร์ U9 จะอยู่ภายใต้แบรนด์รถหรู Yangwang ที่บีวายดีเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว

-- บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ อวดโฉมอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ "กาแล็คซี่ ริง" (Galaxy Ring) เป็นครั้งแรกในงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส (Mobile World Congress) หรือ MWC 2024 ซึ่งกำลังจัดขึ้น ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า กาแล็คซี่ ริง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ดูแลสุขภาพดิจิทัลในรูปแบบแหวน ได้รับการจัดแสดงใน 3 สี และ 9 ขนาด ณ บูธของซัมซุงในวันเปิดงาน MWC อย่างไรก็ตาม แหวนอัจฉริยะที่จัดแสดงมีกล่องใสครอบอยู่ ผู้เข้าชมงานจึงไม่สามารถสัมผัสหรือลองสวมใส่ได้

-- ตำรวจเดนมาร์กประกาศปิดการสืบสวนเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) ของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) โดยสรุปว่าเป็นการจงใจก่อวินาศกรรม

สวีเดน เดนมาร์ก และเยอรมนี ต่างแยกกันสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเมื่อต้นเดือนนี้ สำนักงานอัยการของสวีเดนได้ประกาศปิดการสอบสวนเหตุระเบิดดังกล่าว แต่ไม่พบผู้กระทำความผิด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากสถาบัน GfK, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค., ราคาบ้านเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ