"ชีอิน" เล็งยื่นขอทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอน หลังเผชิญอุปสรรคในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน กำลังพิจารณาที่จะหันไปเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นลอนดอน แทนตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากบริษัทเผชิญกับความยากลำบากในการยื่นขออนุมัติการทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า ชีอินซึ่งก่อตั้งในประเทศจีนแต่ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์นั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนแรกของการสำรวจทางเลือกในตลาดหุ้นลอนดอน หลังจากที่พิจารณาแล้วเห็นว่า อาจเป็นไปไม่ได้ที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) จะอนุมัติการทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ชีอินยังคงพยายามยื่นเรื่องเพื่อขอทำ IPO ในสหรัฐเนื่องจากทางบริษัทมีความพอใจในทำเลที่ตั้ง อย่างไรก็ดี ชีอินจำเป็นที่จะต้องยื่นเรื่องต่อหน่วยงานกำกับดูแลของจีนเพื่อขออนุมัติการทำ IPO ครั้งใหม่ในต่างประเทศหากทางบริษัทได้ตัดสินใจแล้วว่า จะเปลี่ยนไปทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอน หรือตลาดหุ้นของประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นลอนดอน หรือตลาดหุ้นสิงคโปร์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของชีอินปฏิเสธที่จะออกมาแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว

สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทชีอิน นำหลักฐานมาพิสูจน์ว่า ทางบริษัทไม่ได้บังคับใช้แรงงานในการผลิตสินค้าประเภทเสื้อยืดและเสื้อกันหนาว โดยความเคลื่อนไหวของบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐมีขึ้นไม่นานหลังจากมีรายงานว่า ชีอินได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ SEC เพื่อขอทำ IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในปี 2567

ชีอินซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2555 ได้พยายามทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปีแล้ว แต่ก็เผชิญอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าทางบริษัทบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เพื่อผลิตเสื้อผ้าและของใช้ภายในบ้านที่มีราคาถูก โดยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปยังประเด็นที่ว่า ชีอินอาจจะใช้ผู้ผลิตสัญญาจ้างในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลในหลายประเทศกล่าวหาว่าจีนกักขังหน่วงเหนี่ยวชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในมณฑลแห่งนี้ แม้ว่าจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอดก็ตาม

ทั้งนี้ ชีอินจำเป็นต้องพิสูจน์ให้ SEC มีความเชื่อมั่นว่าห่วงโซ่อุปทานของชีอินมีความโปร่งใส ก่อนที่ SEC จะอนุมัติให้ชีอินเข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

ชีอินได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในฐานะแบรนด์แฟชั่นออนไลน์ราคาถูก โดยนักวิเคราะห์ประมาณการว่า ขณะนี้ยอดขายของชีอินแซงหน้าแบรนด์ซาร่า (Zara) และเอชแอนด์เอ็ม (H&M) ในตลาดแฟชั่นของสหรัฐแล้ว นอกจากนี้ ในปี 2565 ชีอินได้เปิดศูนย์กระจายสินค้าในสหรัฐ แคนาดา และยุโรป เพื่อเร่งระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าในภูมิภาคเหล่านี้ รวมทั้งขยายการผลิตในบราซิล ตุรกี และอินเดียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ