มะกันเล็งอนุญาตสายการบินจีนเพิ่มเที่ยวบินเยือนสหรัฐเป็น 50 เที่ยวต่อสัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมสหรัฐ (USDOT) ระบุเมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) ว่า สายการบินโดยสารของจีนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางไป-กลับสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 50 เที่ยวตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 35 เที่ยวต่อสัปดาห์ และจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

USDOT ระบุว่า การอนุมัติดังกล่าวถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญในการเดินหน้าพลิกฟื้นตลาดสหรัฐ-จีนให้กลับสู่ภาวะปกติก่อนถึงฤดูเดินทางช่วงฤดูร้อนปี 2567

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เดิมทีสหรัฐและจีนได้อนุญาตให้แต่ละฝ่ายเปิดบริการเที่ยวบินโดยสารไป-กลับประมาณ 150 เที่ยวต่อสัปดาห์ ก่อนจะออกมาตรการจำกัดเที่ยวบินในช่วงต้นปี 2563 เนื่องจากเกิดโรคโควิด-19 ระบาด แต่จนถึงเดือนส.ค. 2566 สายการบินจีนและสหรัฐสามารถให้บริการเที่ยวบินโดยสารระหว่างสหรัฐกับจีนได้เพียงฝ่ายละ 12 เที่ยวต่อสัปดาห์เท่านั้น

จำนวนเที่ยวบินในวันที่ 1 ก.ย.เพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 18 เที่ยวและจากนั้นเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 24 เที่ยวตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. ก่อนที่ USDOT จะอนุมัติให้สายการบินจีนเดินทางเยือนสหรัฐได้ 35 เที่ยวต่อสัปดาห์ในเดือนพ.ย.

ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนปีที่แล้ว นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า เธอปรารถนาที่จะกระตุ้นการเดินทางและการท่องเที่ยวระหว่างสหรัฐกับจีน

นางเรมอนโดระบุในเดือนส.ค.ว่า หากชาวจีนกลับมาเดินทางเยือนสหรัฐในระดับเดียวกับเมื่อปี 2562 จะช่วยเพิ่มมูลค่าในเศรษฐกิจสหรัฐได้ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐและสร้างงานให้สหรัฐได้ 50,000 ตำแหน่ง

ในเดือนที่แล้วจีนได้เพิ่มความสะดวกให้กับการลงทะเบียนขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากสหรัฐ โดยลดจำนวนเอกสารในการลงทะเบียนขอวีซ่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ