ฮ่องกงเล็งจัดงบประมาณฟื้นฟูตลาดอสังหาฯ-ส่งเสริมการท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกง เตรียมเปิดเผยแผนการใช้จ่ายงบประมาณในวันพุธนี้ (28 ก.พ.) โดยคาดว่าจะมีการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างความเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก และจัดการกับปัญหาการขาดดุลการคลัง

บรรดานักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า นายชานจะผ่อนคลายข้อจำกัดในการทำธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ พร้อมทั้งประกาศมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ตลาดทุนในฮ่องกง แต่ไม่น่าจะมีมาตรการแจกเงินในปีนี้เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ

นายวิลเลอร์ เฉิน นักวิเคราะห์จากบริษัท ฟอร์ไซท์ บาร์ เอเชีย จำกัด (Forsyth Barr Asia Ltd) กล่าวว่า ฮ่องกงจะมีมาตรการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าจะมากแค่ไหนเท่านั้น และอาจมีการขึ้นภาษียาสูบเพื่อดึงรายได้เข้ารัฐมากขึ้นด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเชื่อมั่นในฮ่องกงลดลงเนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังอยู่ในช่วงขาลงครั้งประวัติศาสตร์ ขณะที่เศรษฐกิจฮ่องกงเผชิญกับความท้าทายในการฟื้นตัวหลังการยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เคยบังคับใช้ในยุคโควิด

สมาคมนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่งฮ่องกง ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในฮ่องกง พร้อมด้วยนักการเมืองท้องถิ่นจำนวนมาก ได้กดดันให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกการเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังประสบภาวะตกต่ำที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

นายคาร์ล ชาน นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค (JPMorgan Chase & Co.) คาดการณ์ว่า ฮ่องกงจะลดค่าอากรแสตมป์ในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ลงอีก

นอกจากนี้ ซิงเถา (Sing Tao) สื่อท้องถิ่นในฮ่องกง รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ภายใต้แผนงบประมาณดังกล่าว คาดว่ารัฐบาลฮ่องกงจะประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น การแสดงดอกไม้ไฟและการแสดงโดรนเป็นประจำทุกเดือน รวมถึงการจัดกิจกรรมตามฤดูกาล เช่น การเดินชมเมืองและการวิ่งในเวลากลางคืน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ