รัฐอินเดียจ่อตรวจแมคโดนัลด์และฟาสต์ฟู้ดเจ้าอื่นๆ หลังพบใช้ชีสเทียม แต่เคลมว่าชีสแท้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมหาราษฏระทางตะวันตกของอินเดียจะตรวจสอบร้านฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ระดับโลกเจ้าต่าง ๆ รวมถึงแมคโดนัลด์ เพื่อดูว่ามีการใช้ชีสเทียมที่ทำจากน้ำมันพืช ในผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาว่าใช้ชีสแท้หรือไม่

การตรวจสอบครั้งนี้อาจเป็นปัญหาน่าปวดหัวสำหรับหลายแบรนด์ดังระดับโลก หลังจากที่ภาวะเงินเฟ้อในช่วงนี้ทำให้ลูกค้าชาวอินเดียบริโภคเบอร์เกอร์และพิซซ่ากันน้อยลง เนื่องจากเป็นของที่มีราคาแพง ทำให้ร้านต่าง ๆ ต้องออกโปรโมชั่นลดราคาเพื่อดึงลูกค้าไว้

แฟรนไชส์แมคโดนัลด์รายใหญ่ที่สุดของอินเดียอย่างบริษัทเวสต์ไลฟ์ ฟู้ดเวิลด์ (Westlife Foodworld) ออกมายืนยันว่าตัวเองใช้ "ชีสแท้" หลังสื่อรายงานว่าเมื่อปีที่แล้ว ทางการรัฐมหาราษฏระตรวจเจอผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชีสเทียมที่ทำจากน้ำมันพืช แทนชีสแท้

ทางแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ไม่เห็นด้วยกับผลการตรวจสอบดังกล่าว อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ทางร้านได้ถอดคำว่า "ชีส" ออกจากชื่อเมนูเบอร์เกอร์และนักเก็ตหลายรายการที่ขายในรัฐ เช่น "เบอร์เกอร์ข้าวโพดชีส" ก็เปลี่ยนชื่อเป็น "เบอร์เกอร์มังสวิรัติอเมริกัน"

นายอภิมันยู กาเล หัวหน้าผู้ตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของรัฐมหาราษฏระ กล่าวกับทางรอยเตอร์ว่า ทางหน่วยงานจะเริ่มเดินสายตรวจร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขา ตลอดจนแบรนด์ดังเจ้าอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบการละเมิดกฎเกณฑ์การแสดงสินค้าและการติดฉลาก

หลังมีรายงานข่าวดังกล่าว หุ้นของเวสต์ไลฟ์ร่วงลงถึง 6.7%

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐอีกรายผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะไปตรวจแฟรนไชส์ร้านดัง ๆ ในอินเดีย เช่น โดมิโน่, พิซซ่า ฮัท, เบอร์เกอร์คิง และเคเอฟซี

ทั้งนี้ หน่วยงานของรัฐในอินเดียมีอำนาจสั่งระงับใบอนุญาตของร้านอาหารที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบด้านอาหารและสุขอนามัย ในลักษณะที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ