"วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี" จ่อปิดบริการห้องข่าวในนิวซีแลนด์ กระทบงาน 200 ตำแหน่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2024 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวส์ฮับ (Newshub) ซึ่งเป็นบริการข่าวที่ออกอากาศบนช่องทรี (Three) ของนิวซีแลนด์ และเป็นหนึ่งในสองเครือข่ายทีวีออกอากาศฟรีแบบไม่เสียค่ารับชม (Free-to-air) เปิดเผยวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า ทางบริษัทเตรียมยุติการดำเนินงานห้องข่าว การออกอากาศข่าวทางทีวี และเว็บไซต์ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. เป็นต้นไป โดยนักข่าว ผู้ผลิต บรรณาธิการ ช่างกล้อง และพนักงานที่เกี่ยวข้อง 200 คน อาจต้องตกงาน

วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี ซึ่งเป็นเจ้าของนิวส์ฮับ (Newshub) กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งหมายรวมถึงการปิดให้บริการห้องข่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ภายใต้กฎหมายของนิวซีแลนด์ การเสนอปรับโครงสร้างหรือการยกเลิกจำเป็นต้องได้รับการให้คำปรึกษาก่อนประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ซึ่งการตัดสินใจขั้นสุดท้ายคาดว่าจะเริ่มขึ้นในช่วงต้นเดือนเม.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากการตัดสินใจขั้นสุดท้ายมีผล จะเป็นการยุติการเผยแพร่ข่าวที่ออกอากาศบนเครือข่ายทรีตลอด 35 ปี และจะทำให้สถานีโทรทัศน์ทีวีเอ็นแซด (TVNZ) ของรัฐบาลนิวซีแลนด์ กลายเป็นผู้ผลิตข่าวออกอากาศรายใหญ่ในตลาดนิวซีแลนด์

นายเกลน ไคน์ รองประธานอาวุโสของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี ประจำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กล่าวว่า "การออกอากาศฟรีและข่าว เป็นธุรกิจที่ใช้ต้นทุนสูงในการดำเนินงาน พูดง่าย ๆ ก็คือ หากเผชิญอุปสรรคทางเศรษฐกิจก็ไม่ได้ผลกำไรตอบแทนแล้ว" และเสริมว่า เขาทราบดีว่า "นิวส์ฮับเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของสื่อในนิวซีแลนด์"

"การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นเรื่องยาก แต่เราคิดว่านี่เป็นสิ่งจำเป็น" นายไคน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี กล่าวว่า ทางบริษัทมีแผนจะให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลทรีนาว (ThreeNow) และเครือข่ายช่องทรีต่อไป แต่จะไม่มีข่าว ซึ่งจะมีรายการต่าง ๆ มากมายในเครือข่ายให้ได้รับชม ตลอดจนรายการในท้องถิ่นหากได้รับทุนสนับสนุน


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ