ซีอานเล็งแจกลอตเตอรี่แก่คู่สมรสใหม่ หวังกระตุ้นการมีบุตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2024 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเมืองซีอานของประเทศจีนจะทุ่มงบประมาณ 700,000 หยวน (97,000 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อซื้อลอตเตอรี่มาแจกให้กับบรรดาคู่แต่งงานใหม่ที่นำใบทะเบียนสมรสมายืนยัน ตามแผนส่งเสริมการแต่งงานในช่วงที่อัตราการเกิดลดลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประชากรจีนลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ในปี 2566 โดยอัตราการเกิดใหม่ลดลงสู่ประมาณครึ่งหนึ่งของตัวเลขในปี 2559 ขณะที่อัตราการแต่งงานแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในปี 2565

เนื่องด้วยอัตราการแต่งงานสัมพันธ์ต่ออัตราการเกิดอย่างมากเพราะมารดาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสนั้นมักจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากการเลี้ยงดูบุตร ดังนั้น เมืองซีอานจึงประกาศแจกลอตเตอรี่แก่คู่แต่งงานที่แสดงเอกสารการจดทะเบียนสมรสตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.

"การได้รับใบทะเบียนสมรสไม่ใช่แค่การเริ่มต้นชีวิตที่มีความสุขเท่านั้น แต่ยังได้รับของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ติดมือไปด้วย" สำนักกิจการพลเรือนของเมืองซีอานระบุในสัปดาห์นี้ผ่านทางบัญชีวีแชท (Wechat)

สำนักกิจการพลเรือนของเมืองซีอานระบุด้วยว่า โครงการแจกลอตเตอรี่แก่คู่สมรสใหม่นี้จะมีขึ้นถึงวันที่ 30 พ.ย.ปีนี้

ด้านสถาบันวิจัยประชากรอวี้วา (Yuwa Population Research Institute) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำของจีน เปิดเผยในวันที่ 21 ก.พ.ว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่าเลี้ยงดูบุตรสูงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับจีดีพีต่อหัว

ปัจจุบันผู้หญิงเลือกมีบุตรน้อยลง เนื่องจากต้นทุนการดูแลเด็กสูง ผู้หญิงบางคนไม่ต้องการแต่งงานหรือเลือกอาชีพการงานมากกว่าครอบครัว ขณะที่ผู้หญิงยังคงเผชิญกับปัญหาการเลือกปฏิบัติทางเพศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ