World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2566 เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.2% ในไตรมาสดังกล่าว ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.3%

ก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 4.9% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 2.5% ในปี 2566 จากระดับ 1.9% ในปี 2565

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค (เทปโก้) ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ได้เริ่มทำการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรอบที่ 4 เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ซึ่งจะเป็นการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีครั้งสุดท้ายสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2567

เทปโก้เปิดเผยว่า จะมีการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีที่ผ่านการบำบัดในรอบนี้ปริมาณ 7,800 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณเท่ากับการปล่อยน้ำแต่ละรอบทั้ง 3 รอบก่อนหน้านี้ โดยการปล่อยน้ำในรอบนี้จะใช้เวลา 17 วัน

-- นายโทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แคปิตัล เอ ของมาเลเซีย และเป็นผู้ก่อตั้งสายการบินแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ของสหรัฐผ่านทางการเข้าควบรวมกิจการกับบริษัท Aetherium Acquisition Corp

แคปิตัล เอ ได้เสร็จสิ้นการควบรวมกิจการกับ Aetherium Acquisition Corp เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) และหากผ่านการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบ บริษัท แคปิตัล เอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการดังกล่าว จะมีมูลค่าตลาดราว 1.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- แหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะพิจารณาขยายการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจไปจนถึงไตรมาส 2/2567 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด และอาจขยายการปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงสิ้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติในเดือนพ.ย. 2566 ในการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจปริมาณ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในไตรมาส 1/2567

-- นายริยาด อัล-มาลิกี รัฐมนตรีต่างประเทศปาเลสไตน์กล่าวว่า เขาเชื่อว่ากลุ่มฮามาสเข้าใจดีว่า เหตุใดฮามาสจึงไม่ควรเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลใหม่ในดินแดนปาเลสไตน์ เพราะจะถูกคว่ำบาตรจากประเทศต่าง ๆ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และยังไม่ใช่เวลาก่อตั้งรัฐบาลผสมแห่งชาติ

ถ้อยแถลงของนายอัล-มาลิกีมีขึ้น หลังจากที่นายโมฮัมหมัด ชเตย์เยห์ นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนรัฐบาล หลังสิ้นสุดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยว่า จะเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีในวันพุธ (28 ก.พ.) ที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์รีด

ในการตรวจสุขภาพประจำปีก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก.พ. 2566 แพทย์ระบุผลตรวจพบว่า ปธน.ไบเดนมีสุขภาพดี แข็งแรง และพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดี

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.และอัตราว่างงานเดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ