"แอปเปิ้ล" ไม่ยอมตกเทรนด์ ทุ่มงบมหาศาลลงทุนด้าน "Generative AI"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิ้ลระบุเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) ว่า แอปเปิ้ลกำลังทุ่มงบประมาณเพื่อลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่าแอปเปิ้ลไม่ยอมตกเทรนด์ โดยกระโจนเข้าร่วมกระแสนิยมด้านปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ที่กำลังเฟื่องฟูในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

ทั้งนี้ นายคุกระบุที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของแอปเปิ้ลว่า "แอปเปิ้ลเห็นศักยภาพที่น่าทึ่งของ Generative AI ซึ่งเป็นเหตุผลที่เรากำลังทุ่มงบประมาณลงทุนเป็นจำนวนมากในภาคส่วนนี้ โดยเราเชื่อว่า Generative AI จะปลดล็อกโอกาสชนิดพลิกโฉมสำหรับผู้ใช้งานของเราเมื่อเป็นเรื่องของประสิทธิภาพ การแก้ไขปัญหา และอื่น ๆ"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ลไม่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกับ GPT ของโอเพนเอไอ (OpenAI) หรือ เจมีไน (Gemini) ของกูเกิล แต่นายคุกกล่าวว่าแอปเปิ้ลจะประกาศเรื่องสำคัญในปีนี้

"ภายในปีนี้ ผมตั้งตารอที่จะได้แบ่งปันกับทุกคนเกี่ยวกับวิธีที่เราจะก้าวสู่ระดับใหม่ของ Generative AI ซึ่งเป็นอีกเทคโนโลยีที่เราเชื่อว่าสามารถเปลี่ยนนิยามอนาคตได้" นายคุกระบุ

นอกจากนี้ นายคุกได้ปรับวิธีการพูดโดยเปลี่ยนมาใช้คำว่า "พลัง AI" เมื่อเอ่ยถึงผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลเพื่อตอกย้ำว่า แอปเปิ้ลทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าวมาหลายปีแล้ว แตกต่างจากในอดีตที่แอปเปิ้ลมักเลี่ยงใช้คำว่า AI โดยใช้คำว่า Machine learning แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ