"ดิสนีย์" จับมือ "รีไลแอนซ์" เตรียมควบรวมธุรกิจสื่อในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) บริษัทความบันเทิงยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา และ รีไลแอนซ์ (Reliance) กลุ่มธุรกิจจากอินเดียภายใต้การนำของนายมูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในเอเชีย เตรียมควบรวมธุรกิจสื่อในอินเดียของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน

แถลงการณ์เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ระบุว่า ทั้งสองบริษัทจะควบรวมธุรกิจสตาร์ อินเดีย (Star India) และเวียคอม18 (Viacom18) เพื่อจัดตั้งเป็นกิจการร่วมค้าใหม่ที่มีมูลค่าบริษัทหลังการลงทุนโดยไม่รวมผลประโยชน์จากการควบรวมกิจการอยู่ที่ประมาณ 8.5 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะมีผู้ชมมากกว่า 750 ล้านคนในตลาดอินเดีย

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมดังกล่าวยังคงต้องได้รับการรับรองตามกฎระเบียบ การรับรองจากผู้ถือหุ้น และการรับรองตามขั้นตอน ซึ่งข้อตกลงนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2567 หรือไตรมาสแรกของปี 2568

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หากการทำธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ รีไลแอนซ์จะเป็นผู้กุมบังเหียนของกิจการร่วมค้านี้ พร้อมอัดฉีดเม็ดเงิน 1.4 พันล้านดอลลาร์เพื่อผลักดันการเติบโตเชิงกลยุทธ์ โดยรีไลแอนซ์จะถือหุ้น 16.34% ขณะที่เวียคอม18 จะถือหุ้น 46.82% และดิสนีย์จะถือหุ้น 36.84%

ทั้งนี้ นางนิตา อัมบานี ภรรยาของนายมูเกช อัมบานี จะดำรงตำแหน่งประธานของบริษัทดังกล่าว โดยมีนายอูเดย์ ศังการ์ สมาชิกบอร์ดบริหารของเวียคอม18 ดำรงตำแหน่งรองประธาน

นายบ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอของวอลท์ ดิสนีย์ กล่าวว่า "อินเดียเป็นตลาดที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และเราตื่นเต้นกับโอกาสที่กิจการร่วมค้าแห่งนี้จะมอบให้ในการสร้างคุณค่าในระยะยาวให้แก่บริษัท"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ