"อาลีบาบา" ลดค่าบริการคลาวด์สูงสุด 55% หวังชิงลูกค้าคืนจากเทนเซ็นต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง (Alibaba Group Holding) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศลดค่าบริการคลาวด์ครั้งใหญ่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายปี โดยหวังชิงลูกค้าคืนจากบริษัทคู่แข่งอย่างเทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ (Tencent Holdings)

คณะผู้บริหารของอาลีบาบาแถลงต่อสื่อมวลชนว่า บริษัทจะลดราคาผลิตภัณฑ์และบริการสูงสุด 55% และเฉลี่ยอยู่ที่ 20% ตั้งแต่วันนี้ (29 ก.พ.) เป็นต้นไป โดยส่วนลดนี้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์มากกว่า 100 รายการ รวมถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลและการประมวลผล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศลดราคาครั้งใหญ่นี้ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เชิงรุกของอาลีบาบาเพื่อกลับมาแซงหน้าเทนเซ็นต์และไป่ตู้ (Baidu) ในฐานะผู้ครองตลาดธุรกิจคลาวด์ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเจเนอเรทีฟ เอไอ (generative AI) และเกิดขึ้นหลังจากที่อาลีบาบายกเลิกแผนแยกธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งและเสนอขายหุ้น IPO เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังหันเหความสนใจไปที่การขยายธุรกิจคลาวด์สาธารณะ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ลูกค้าองค์กรในประเทศจีน เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐส่งผลกระทบต่อการจัดหาชิปขั้นสูงให้แก่บริษัทจีน โดยนายเอ็ดดี้ อู๋ ซีอีโอของอาลีบาบา ได้เข้ากุมบังเหียนธุรกิจนี้ด้วยตัวเองและเดินหน้าปรับปรุงสายงานหลัก

ในปีที่ผ่านมา อาลีบาบาต้องเผชิญกับความท้าทายในการปรับปรุงทั้งอีคอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ และคลาวด์ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดและความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย. 2566 อาลีบาบาได้ประกาศลดราคาผลิตภัณฑ์คลาวด์หลัก ๆ ตั้งแต่ 15%-50% เพื่อมอบพลังในการประมวลผลที่จำเป็นสำหรับโมเดล AI เช่น "ถงอี้ เฉียนเหวิน" (Tongyi Qianwen) ของอาลีบาบาเอง

นายหลิว เว่ยกวง ประธานกลุ่มธุรกิจคลาวด์สาธารณะของอาลีบาบา กล่าวว่า "เราเห็นแนวโน้มการเติบโตอย่างมหาศาลในตลาดดิจิทัลของจีน ด้วยเหตุนี้ เราจึงตัดสินใจจัดแคมเปญลดราคาเพื่อให้ธุรกิจและนักพัฒนาเข้าถึงบริการคลาวด์ได้มากขึ้น และได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างทั่วถึง ตลอดจนเร่งนำบริการคลาวด์สาธารณะขั้นสูงไปใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรมของจีนต่อไป"


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ