"Ecarx" เดินหน้ารุกตลาดเทคโนโลยีในยานยนต์ รับกระแส EV มาแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่ง ตั้งแต่อินวิเดีย (Nvidia) ไปถึงหัวเว่ย (Huawei) กำลังพยายามเจาะเข้าสู่ตลาดเทคโนโลยีที่ใช้ภายในยานยนต์ ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยอีคาร์เอ็กซ์ (Ecarx) บริษัทโซลูชันเทคโนโลยียานยนต์ คือบริษัทหน้าใหม่ที่เข้าร่วมการแข่งขันนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นับตั้งแต่ที่นายอีริค หลี่ ผู้ก่อตั้งและประธานจี๋ลี่ (Geely) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ได้ก่อตั้ง Ecarx ขึ้นมาในปี 2560 นั้น ทางบริษัทได้ผลิตซอฟต์แวร์และระบบชิปสำหรับหน้าจอแสดงผลภายในยานยนต์ รวมถึงระบบช่วยขับขี่

Ecarx รายงานเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) ว่า บริษัทมีรายได้ในไตรมาสที่ 4/66 เพิ่มขึ้น 22% จากปีก่อนหน้า แตะ 263 ล้านดอลลาร์ โดยแบรนด์รถยนต์ที่เป็นบริษัทลูกของจี๋ลี่ เช่น ลิงค์ แอนด์ โค (Lynk and Co) ครองสัดส่วน 70% ของรายได้ทั้งหมด

ในขณะเดียวกัน อินวิเดียรายงานว่ารายได้จากยานยนต์ลดลง 4% ในไตรมาสเดียวกัน เมื่อเทียบรายปี แตะ 281 ล้านดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตาม นายเจนเซ่น หวง ซีอีโอของอินวิเดีย ยังคงกล่าวว่าธุรกิจกลุ่มยานยนต์คือธุรกิจต่อไปที่จะมีมูลค่าระดับพันล้านดอลลาร์

ด้านนายจื่ออวี้ เซิน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Ecarx กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในสัปดาห์นี้ว่า อินวิเดียมีข้อได้เปรียบในระบบขับขี่อัตโนมัติซึ่งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

"เราไม่สามารถแข่งขันกับพวกเขาในด้านนี้ได้" นายเซินกล่าว แต่ชี้ให้เห็นว่ายังมีตลาดรถยนต์ 70% หรือ 80% ที่ไม่ต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงเช่นนี้ และสามารถเลือกซื้อเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่เรียบง่ายกว่า ซึ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ