จีนสั่งแบนกองทุนซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สผ่านระบบคอมฯ ลุยปราบกองทุนสาย Quant

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดสัญญาล่วงหน้าทางการเงินของจีน (CFFEX) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า ได้สั่งห้ามไม่ให้กองทุนเซี่ยงไฮ้ เหว่ยหวัน ฟันด์ แมเนจเมนท์ (Shanghai Weiwan Fund Management) เปิดโพสิชันสัญญาฟิวเจอร์ดัชนีหุ้นเป็นเวลา 12 เดือน และยึดเงินจำนวน 8.9 ล้านหยวน (1.2 ล้านดอลลาร์) จากกำไรที่ผิดกฎหมาย โดยกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนสาย Quant ที่ให้ผลตอบแทนดีเป็นอันดับต้น ๆ

นอกจากนี้ ทางการจีนยังให้คำมั่นว่าจะควบคุมการสั่งซื้อขายหุ้นผ่านระบบคอมพิวเตอร์แบบความเร็วสูง (high-speed trading) เพื่อเดินหน้าปราบปรามกลยุทธ์การลงทุนที่ขับเคลื่อนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนผันผวน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุนดังกล่าวใช้ระบบการส่งคำสั่งซื้อขายอัตโนมัติที่มีความถี่สูง (high-frequency trading) เพื่อเลี่ยงขีดจำกัดของการทำธุรกรรมในสัญญาฟิวเจอร์สของดัชนีหุ้นหลายรายการ นอกจากนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยความเชื่อมโยงระหว่างบัญชีที่ถือโดยผู้ควบคุมและผู้เกี่ยวข้องกับบัญชีที่ใช้สำหรับการจัดการผลิตภัณฑ์ด้วย

ทั้งนี้ บทลงโทษดังกล่าวนับเป็นการยกระดับการปราบปรามการซื้อขายเชิงปริมาณ (quantitative trading) โดยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ จีนได้เข้าควบคุมกองทุนสาย Quant เจ้าต่าง ๆ ที่ใช้คอมพิวเตอร์เทรดเพื่อเอาชนะตลาดในช่วงสามปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มกองทุนดังกล่าวถูกเพ่งเล็งอย่างหนักหลังถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนตกต่ำลง

ทั้งนี้ หยู หยิงโป ผู้จัดการกองทุนของจูไห่ วานฟาง อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนท์ (Zhuhai Wanfang Investment Management) กล่าวว่า การดำเนินการล่าสุดของหน่วยงานกำกับดูแลของจีนบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่แนวทางที่มุ่งเน้นผลลัพธ์มากขึ้น แทนที่จะแก้ไขเพียงช่องโหว่ โดยเมื่อทางการจีนเห็นปัญหาที่ต้องการแก้ไขแล้วก็จะดำเนินมาตรการทุกรูปแบบเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ