World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิ้ลระบุเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) ว่า แอปเปิ้ลกำลังทุ่มงบประมาณเพื่อลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่าแอปเปิ้ลไม่ยอมตกเทรนด์ โดยกระโจนเข้าร่วมกระแสนิยมด้านปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ที่กำลังเฟื่องฟูในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

-- นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิลเปิดเผยในบันทึกข้อความถึงพนักงานในช่วงเย็นวันอังคาร (27 ก.พ.) เกี่ยวกับความผิดพลาดของเจมิไน (Gemini) ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัท ซึ่งทำให้กูเกิลต้องระงับการให้บริการฟีเจอร์สร้างภาพชั่วคราวเพื่อทำการทดสอบเพิ่มเติม โดยชี้ว่า ข้อบกพร่องดังกล่าวนั้น "เป็นปัญหา" และสร้างความไม่สบายใจแก่ผู้ใช้งานและแสดงถึงความมีอคติ"

-- นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งผู้นำในปีนี้

-- วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) บริษัทความบันเทิงยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา และ รีไลแอนซ์ (Reliance) กลุ่มธุรกิจจากอินเดียภายใต้การนำของนายมูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในเอเชีย เตรียมควบรวมธุรกิจสื่อในอินเดียของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวบุคลากรทางการแพทย์ปาเลสไตน์ ระบุว่า อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีกลุ่มชาวปาเลสไตน์ที่กำลังรอรับความช่วยเหลือบนถนน บริเวณเลียบชายฝั่งทางตะวันตกของกาซาซิตี ในฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 ราย

-- หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์ สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐกำลังตรวจสอบเรื่องการสื่อสารภายในของนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนว่านักลงทุนของบริษัทถูกหลอกให้เข้าใจผิดหรือไม่

-- คอยน์เบส โกลบอล ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ ระบุเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) ว่า สามารถกู้บริการทั้งหมดบนเว็บไซต์ของคอยน์เบสได้แล้ว หลังเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคในวันเดียวกันจนทำให้บัญชีซื้อขายของผู้ใช้งานบางรายปรากฏยอดเงินเป็นศูนย์

-- นายฮาจิเมะ ทาคาตะ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า BOJ ต้องพิจารณายกเครื่องนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ รวมถึงการยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบและยุติการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรด้วย

-- ตลาดสัญญาล่วงหน้าทางการเงินของจีน (CFFEX) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า ได้สั่งห้ามไม่ให้กองทุนเซี่ยงไฮ้ เหว่ยหวัน ฟันด์ แมเนจเมนท์ (Shanghai Weiwan Fund Management) เปิดโพสิชันสัญญาฟิวเจอร์ดัชนีหุ้นเป็นเวลา 12 เดือน และยึดเงินจำนวน 8.9 ล้านหยวน (1.2 ล้านดอลลาร์) จากกำไรที่ผิดกฎหมาย โดยกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนสาย Quant ที่ให้ผลตอบแทนดีเป็นอันดับต้น ๆ

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย (BoM) เปิดเผยในวันนี้ (29 ก.พ.) ว่า ออสเตรเลียอาจจะเผชิญกับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 3 เท่าที่มีการบันทึกสถิติ โดยหลายพื้นที่มีแนวโน้มเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งกว่าปกติในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ