World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสองสภาประจำปีของจีนเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ (4 มี.ค.) โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนกล่าวว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการว่างงานในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาวนับเป็นประเด็นที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่พวกเขาหารือเกี่ยวกับแผนการสำหรับปีนี้

อนึ่ง การประชุมสองสภาประจำปีของจีนประกอบด้วยการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (CPPCC) ซึ่งเริ่มต้นในวันนี้ และการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ซึ่งจะเริ่มต้นในวันนี้พรุ่งนี้ (5 มี.ค.)

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์แห่งอิสราเอลเปิดเผยในวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) ว่า บริษัท บีวายดี ออโต้ (BYD Auto) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยักษ์ใหญ่จากจีน กวาดยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุดในอิสราเอลในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567

-- เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (4 มี.ค.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของเกาหลีใต้ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนก.พ. แต่ขยายตัวในอัตราชะลอตัวลง เนื่องจากอุปสงค์จากต่างประเทศลดลง โดยเฉพาะจากยุโรปกับจีน

-- ซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย พร้อมด้วยสมาชิกหลักรายอื่น ๆ ของกล่มโอเปกพลัส (OPEC+) จะขยายเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงด้วยความสมัครใจไปจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 2/2567

-- คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า กองทัพเกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐได้เปิดฉากการซ้อมรบประจำฤดูใบไม้ผลิในวันนี้ (4 มี.ค.) โดยมีจำนวนทหารเข้าร่วมมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่ทั้งสองชาติพันธมิตรพยายามเตรียมความพร้อมให้มากขึ้นเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงขึ้น

-- นางนิกกี เฮลีย์ คว้าชัยในการเลือกตั้งไพรมารีของพรรครีพับลิกันในดิสตริกต์ออฟโคลัมเบียเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) ถือเป็นชัยชนะครั้งแรกของเธอในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2567

-- กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (4 ก.พ.) ว่า ทางกระทรวงได้เริ่มกระบวนการระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์ฝึกหัดราว 7,000 คนที่ฝ่าฝืนคำสั่งรัฐบาลโดยไม่ยอมกลับมาทำงาน พร้อมเตือนว่าบทลงโทษดังกล่าว "ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้"

-- บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากจีน ระบุในโพสต์ทางเวยป๋อ (Weibo) ในวันนี้ (4 มี.ค.) ว่าได้ตั้งราคาเริ่มต้นสำหรับรถครอสโอเวอร์ Yuan Plus รุ่นใหม่ หรือที่ตลาดต่างประเทศรู้จักกันในชื่อ Atto 3 ที่ราคา 119,800 หยวน (16,644 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งต่ำกว่าราคาขายปลีกสุดท้ายของรุ่นก่อนหน้าที่เลิกผลิตไปแล้วถึง 11.8% ตามการคำนวณของสำนักข่าวรอยเตอร์

-- เว็บไซต์ข่าว bnnbreaking รายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในกลุ่มคนทำงานวัยหนุ่มสาว ซึ่งกำลังเปลี่ยนภูมิทัศน์ตลาดงานและอาจรวมถึงอนาคตของระบบสวัสดิการสังคมของประเทศ

-- ทางการอินเดียกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ขออนุญาตจากทางการก่อนเปิดตัวเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ยังมีความ "ไม่น่าเชื่อถือ" หรือกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบสู่สาธารณะ โดยระบุว่า เครื่องมือเหล่านี้ควรถูกติดป้ายกำกับว่า เครื่องมือมีโอกาสให้คำตอบที่ไม่ถูกต้องแก่ผู้ใช้งาน

-- มูดีส์ อินเวสเตอส์ เซอร์วิส (Moody's Investors Service) หรือ มูดีส์ ปรับเพิ่มการคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินเดียในวันนี้ (4 มี.ค.) เนื่องจากอินเดียมีแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในไตรมาสล่าสุด และคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะดำเนินต่อไปในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ