เนเธอร์แลนด์ปิดสถานกงสุลในเมืองฉงชิ่ง เซ่นพิษการลงทุนจากต่างชาติซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนเธอร์แลนด์ปิดสถานกงสุลในนครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นมหานครที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ขณะที่จีนกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยสถานทูตเนเธอร์แลนด์ประจำกรุงปักกิ่งระบุผ่านเอ็กซ์ (X) เมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) ว่า ทางหน่วยงานจะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับนครฉงชิ่งและมณฑลใกล้เคียงในอนาคต

แหล่งข่าวระบุว่า ตัวแทนของเนเธอร์แลนด์กล่าวในการประชุมนักธุรกิจต่างชาติ ณ เมืองเฉิงตู เมื่อวันศุกร์ว่า หน่วยงานเตรียมปิดสถานกงสุลในฉงชิ่งเนื่องจากธุรกิจของเนเธอร์แลนด์ในพื้นที่ดังกล่าวมีน้อย

กระทรวงต่างประเทศจีนไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ขณะที่สถานทูตเนเธอร์แลนด์ประจำกรุงปักกิ่งปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

จีนระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในภาคธุรกิจในปี 2566 ปรับตัวขึ้นในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นทศวรรษปี 2533 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนับเป็นความท้าทายสำหรับจีน เนื่องจากทางการจีนกำลังแสวงหาเงินทุนจากต่างชาติเพื่อช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจที่หยุดชะงัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเนเธอร์แลนด์ร้าวลึกยิ่งขึ้นจากประเด็นด้านสงครามในยูเครนและการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าจะไม่มีข้อบ่งชี้ว่า การปิดสถานกงสุลในครั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับความไม่ลงรอยข้างต้นด้วยหรือไม่ โดยเมื่อปีที่แล้ว หน่วยข่าวกรองของเนเธอร์แลนด์ระบุว่า จีนเป็น "ภัยคุกคามใหญ่ที่สุด" ต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ แม้ว่าจะเป็นคู่ค้ารายสำคัญก็ตาม

นอกจากนี้ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ยังร่วมกับสหรัฐในความพยายามเพื่อสกัดกั้นการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงบางชนิดของจีน โดยการสั่งห้ามไม่ให้เอเอสเอ็มแอล (ASML) บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่จากเนเธอร์แลนด์ จำหน่ายอุปกรณ์บางชนิดให้กับจีน

ทั้งนี้ มีเพียงไม่กี่ชาติเท่านั้นที่มีสถานกงสุลอยู่ในเมืองฉงชิ่ง ซึ่งได้แก่ ญี่ปุ่น แคนาดา และฮังการี โดยในปี 2563 จีนได้สั่งให้สหรัฐปิดสถานกงสุลในเมืองเฉิงตูที่อยู่ใกล้เคียงกับฉงชิ่ง เพื่อตอบโต้การตัดสินใจปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตันของคณะบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ