แหล่งข่าวเผยบรรดาบริษัทกฎหมายยักษ์ใหญ่ แห่ลดพื้นที่สำนักงานในฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาสำนักงานกฎหมายรายใหญ่ที่สุดในฮ่องกงกำลังพยายามเร่งลดจำนวนพื้นที่สำนักงานในทำเลสำคัญ ๆ บนเกาะฮ่องกง ในขณะที่พวกเขากำลังเผชิญกับการขาดแคลนงานเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ และการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ดีคอนส์ (Deacons) สำนักงานกฎหมายที่เก่าแก่ที่สุดของฮ่องกง กำลังลดพื้นที่สำนักงาน 1 ชั้นในอเล็กซานดรา เฮาส์ ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานระดับพรีเมียมในย่านเซ็นทรัล ศูนย์กลางธุรกิจของฮ่องกง

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเผยว่า ดีแอลเอ ไปเปอร์ (DLA Piper) สำนักงานกฎหมายรายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกจากสหรัฐ ก็ได้ลดขนาดพื้นที่สำนักงานในเอ็กซ์เชนจ์ สแควร์ ซึ่งตั้งอยู่ในย่านเซ็นทรัลของฮ่องกงเช่นกัน โดยลดขนาดลง 5,000 ตารางฟุต (465 ตารางเมตร) นอกจากนี้ บรรดาสำนักงานกฎหมายชื่อดังอื่น ๆ เช่น ไคลด์ แอนด์ โค (Clyde & Co) และมินเตอร์เอลลิสัน (MinterEllison) ก็กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาลดพื้นที่เช่าสำนักงาน

โฆษกดีแอลเอ ไปเปอร์ กล่าวว่าแม้ว่าปัจจัยทางการเงินและสภาวะตลาดจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของบริษัทในการลดพื้นที่สำนักงาน แต่ก็มีการพิจารณาในด้านอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน รวมถึงนโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่นทั่วโลก และกลยุทธ์ในการนำพนักงานในฮ่องกงมาใกล้ชิดกันมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกัน

ขณะที่ดีคอนส์ ไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ด้านฮ่องกง แลนด์ โฮลดิงส์ (Hongkong Land Holdings) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเครือจาร์ดีน แมธทีสัน โฮลดิงส์ (Jardine Matheson Holdings) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการอาคารอเล็กซานดรา เฮาส์และเอ็กซ์เชนจ์ สแควร์ กล่าวว่า บรรดาอาคารต่าง ๆ ของบริษัทที่ตั้งอยู่ในย่านเซ็นทรัลนั้นอยู่ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่มีผู้เช่ามากที่สุดในฮ่องกง โดยผู้เช่าส่วนใหญ่ที่สัญญาเช่าหมดอายุเมื่อปี 2566 ได้สัญญาใหม่เพื่อขอใช้พื้นที่ชั้นเดิม

อย่างไรก็ตาม บริษัทปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนการปรับลดพื้นที่สำนักงานของบรรดาสำนักงานกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ