World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2024 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั่วโลกจับตาศึกเลือกตั้ง "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" (Super Tuesday) ในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) ซึ่งจะบ่งชี้ว่าคู่ชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.จะเป็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามที่มีการคาดหมายไว้หรือไม่

ทั้งนี้ สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) จำนวน 15 รัฐ และ 1 ดินแดนคืออเมริกันซามัวในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งแทบจะชี้ขาดว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

-- ศาลฎีกาสหรัฐมีคำพิพากษาคว่ำการตัดสินของศาลฎีกาของรัฐโคโลราโดก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ตัดสิทธินายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในการลงเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) ของพรรครีพับลิกันในรัฐดังกล่าว เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564

คำวินิจฉัยดังกล่าวของศาลฎีกาสหรัฐจะทำให้นายทรัมป์สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐโคโลราโดในศึกวัน "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" ที่จะมีขึ้นในวันอังคารนี้ (5 มี.ค.)

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) สั่งปรับบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เป็นจำนวนเงิน 1,800 ล้านยูโร (1,950 ล้านดอลลาร์) หรือราว 70,000 ล้านบาท โดยระบุว่า แอปเปิ้ลได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยได้ครอบงำตลาดแอปพลิเคชันสตรีมมิ่งเพลงผ่านทาง App Store

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 67,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 2,400,000 บาท ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564

ณ เวลา 00.26 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 7.04% สู่ระดับ 67,230.75 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

การพุ่งขึ้นดังกล่าวทำให้บิตคอยน์ใกล้ที่จะทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ที่ราว 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย. 2564

-- กลุ่มฮามาสยืนยันเดินหน้าเจรจาในกรุงไคโรของอียิปต์เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิง แม้ว่าอิสราเอลตัดสินใจไม่เข้าร่วมการเจรจาก็ตาม

"การเจรจาในกรุงไคโรดำเนินไปเป็นวันที่ 2 แม้ว่าอิสราเอลปฏิเสธที่จะเข้าร่วม" เจ้าหน้าที่ฮามาสรายหนึ่งกล่าว

ทั้งนี้ ตัวแทนจากกลุ่มฮามาส สหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์ กำลังทำการเจรจาดังกล่าว โดยมีเป้าหมายบรรลุข้อตกลงหยุดยิงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ท่ามกลางความหวังว่าการหยุดยิงดังกล่าวจะมีขึ้น ก่อนที่เทศกาลรอมฎอนจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 10 มี.ค.

-- ผลการสำรวจของ New York Times/Siena College พบว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับคะแนนนิยมจากชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งสูงถึง 48% ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับคะแนนนิยมเพียง 43%

ผลการสำรวจพบว่า ชาวอเมริกันมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของปธน.ไบเดน และไม่พอใจต่อการบริหารประเทศ รวมทั้งการที่ผู้นำสหรัฐมีนโยบายสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งกำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาส และได้ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมาก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จาก Judo Bank, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จาก Jibun Bank, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.พ.จากไฉซิน, สิงคโปร์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ฝรั่งเศส, เยอรมนีและอียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนก.พ.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ