ซี บริษัทแม่ ช้อปปี้-การีนา ทำกำไรได้เป็นปีแรก หลังแข่งขันดุเดือดในตลาดอีคอมเมิร์ซ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซี จำกัด (Sea Limited) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสิงคโปร์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ว่า บริษัทฯ ทำกำไรได้เป็นปีแรกในปี 2566 ที่ผ่านมา หลังขาดทุนสะสมหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2552

เมื่อคำนวณรวมทั้งปี 2566 แล้ว ซีมีกำไรสุทธิ 162.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับการขาดทุนสุทธิ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 แม้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ซีขาดทุนสุทธิ 111.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่มีกำไรสุทธิ 422.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ซีดำเนินธุรกิจในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นเจ้าของธุรกิจหลายด้าน ได้แก่ ช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ รวมทั้งธุรกิจเกมอย่าง การีนา (Garena) และบริการทางการเงินอย่างซีมันนี่ (SeaMoney) โดยบริษัทกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดจากการแข่งขันอย่างดุเดือดกับคู่แข่งอย่างลาซาด้า (Lazada) และติ๊กต๊อก (TikTok)

"ในปี 2566 เราประสบความสำเร็จในการทำกำไร เสริมสร้างความแข็งแกร่งในตำแหน่งผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซ ผลักดันธุรกิจบริการทางการเงินดิจิทัลของเราให้เติบโต และรักษาเสถียรภาพของธุรกิจความบันเทิงดิจิทัลของเราไว้ได้" นายฟอเรสต์ หลี่ ประธานและซีอีโอของซี กล่าว

"เรามีงบดุลที่แข็งแกร่งขึ้นมาก โดย ณ สิ้นปี 2566 ฐานะเงินสดของเราเพิ่มขึ้นเป็น 8.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางที่มีระเบียบวินัยและรอบคอบที่เราได้ดำเนินการในการลงทุนในปีที่ผ่านมา" นายหลี่ กล่าว พร้อมเสริมว่า คาดว่าจะสามารถทำกำไรได้ในปี 2567 ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นซี ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก พุ่งขึ้น 5.58% ในช่วงปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ