World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- au Jibun Bank เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่า ภาคบริการของญี่ปุ่นยังคงขยายตัวในเดือนก.พ. ซึ่งขยายตัวต่อเนื่องมาหนึ่งปีครึ่งแล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในด้านการท่องเที่ยวและการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ

-- รัฐบาลจีนเปิดเผยรายงานการทำงานของรัฐบาล (Government Work Report) ในวันนี้ (5 มี.ค.) โดยระบุว่า จีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไว้ที่ประมาณ 5% สำหรับปี 2567

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้เติบโต 1.4% ในปี 2566 ซึ่งสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ท่ามกลางการส่งออกที่ซบเซาและมาตรการคุมเข้มทางการเงินทั่วโลก

-- แอปเปิ้ลประกาศเปิดตัวแล็ปท็อป MacBook Air ขนาด 13 นิ้ว และ 15 นิ้วรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับชิป M3 เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.)

-- รายงานงบประมาณที่เผยแพร่โดยกระทรวงการคลังจีนในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ในวันนี้ (5 มี.ค.) ระบุว่า จีนตั้งเป้าเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม 7.2% สู่ระดับ 1.67 ล้านล้านหยวนในปี 2567

-- รายงานอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีนระบุในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่า จีนมีแผนปรับปรุงนโยบายสนับสนุนการคลอดบุตรเพื่อแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลง พร้อมกับปรับปรุงนโยบายการดูแลผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คว้าชัยในการเลือกตั้งคอคัสของพรรครีพับลิกันในรัฐนอร์ทดาโคตาเมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ตามการคาดการณ์ของเอดิสัน รีเสิร์ช โดยเอาชนะนางนิกกี เฮลีย์ คู่แข่งคนสุดท้ายของทรัมป์ไปอย่างง่ายดาย

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนระดับสูงของจีนเปิดเผยรายงานในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่า จีนเตรียมยกเลิกข้อจำกัดด้านการลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดในภาคการผลิต และผ่อนปรนข้อจำกัดการเข้าถึงตลาดในอุตสาหกรรมบริการ เช่น โทรคมนาคม และบริการทางการแพทย์

-- สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (NIS) ของเกาหลีใต้รายงานว่า แฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือได้เจาะเข้าเซิร์ฟเวอร์ผู้ผลิตอุปกรณ์ชิปของเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตเซมิคอนดักเตอร์สำหรับโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ

-- ซี จำกัด (Sea Limited) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสิงคโปร์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ว่า บริษัทฯ ทำกำไรได้เป็นปีแรกในปี 2566 ที่ผ่านมา หลังขาดทุนสะสมหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2552

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่าญี่ปุ่นเตรียมเพิ่มจำนวนแรงงานต่างชาติภายใต้วีซ่าแรงงานฝีมือมากถึง 800,000 รายในช่วง 5 ปีข้างหน้า

-- สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ (American Airlines) ประกาศเมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ว่า ได้สั่งซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 260 ลำ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 โดยคำสั่งซื้อครั้งนี้ได้รวมถึงเครื่องบินของแอร์บัส (Airbus) โบอิ้ง (Boeing) และเอ็มบราเออร์ (Embraer) โดยความเคลื่อนไหวนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มรายได้โดยการใช้ประโยชน์จากอุปสงค์การเดินทางระดับพรีเมียมที่พุ่งสูงขึ้น

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น (MIC) เรียกร้องให้บริษัทแอลวาย คอร์ป (LY Corp) เจ้าของแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) ยกระดับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน หลังเกิดเหตุข้อมูลจำนวนมากรั่วไหล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ