World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2024 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินสตาแกรม (IG), เฟซบุ๊ก (FB) และ Messenger ซึ่งต่างก็เป็นสื่อโซเชียลมีเดียของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว หลังจากประสบปัญหาระบบขัดข้องเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมงเมื่อคืนวานนี้

-- ชาวอเมริกันหลายล้านคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวัน "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" (Super Tuesday) เมื่อวานนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ว่าคู่ชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.จะเป็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามที่มีการคาดหมายไว้หรือไม่

-- การเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซามีการขยายเวลาต่อไปอีก 1 วันเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความพยายามของหลายฝ่ายในการผลักดันการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก่อนที่เทศกาลรอมฎอนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 10 มี.ค.

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับ 69,210 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coin Metrics หรือมากกว่า 2,477,000 บาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ โดยทำลายสถิติเดิมที่ทำไว้ที่ระดับ 68,982.20 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า บริษัท เกีย คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ กำลังเจรจากับรัฐบาลไทยเพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศ

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 52.3 ในเดือนก.พ. จากระดับ 52.5 ในเดือนม.ค. แต่สูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 51.3

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 52.6 ในเดือนก.พ. จากระดับ 53.4 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 53.1

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.พ. และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ., ออสเตรเลียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 และยอดค้าปลีกเดือนม.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค., อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.พ.จาก ADP, ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนม.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 7 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ