"โตโยต้า" ประกาศลงทุนกว่า 2 พันล้านดอลล์ในบราซิลภายในปี 2573

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2024 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า (Toyota) บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร (5 มี.ค.) ว่า จะลงทุนมูลค่า 1.1 หมื่นล้านเรียล (2.22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในบราซิล ซึ่งจะดำเนินการเป็นสองส่วนภายในปี 2573 โดยการลงทุนนี้จะรวมถึงการผลิตรถยนต์ใหม่ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับลูกค้าชาวบราซิล

นายเจอรัลโด อัลก์มิน รองประธานาธิบดีบราซิลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของบราซิลเปิดเผยเรื่องการลงทุนของโตโยต้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 มี.ค.) แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลโดยละเอียดอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงประเด็นเกี่ยวกับการขยายกรอบเวลาของโครงการ

นายเอวานโดร มาจโจ ซีอีโอของโตโยต้าในบราซิลกล่าวกับรอยเตอร์ว่า นี่เป็นแผนการลงทุนที่ครอบคลุมแผนแรกที่โตโยต้าได้เผยแพร่ในบราซิล เนื่องจากก่อนหน้านี้มีเฉพาะการเปิดเผยการลงทุนเป็นรายโครงการเท่านั้น

จากการลงทุนทั้งหมดที่มีมูลค่า 1.1 หมื่นล้านเรียล โตโยต้าวางแผนที่จะลงทุน 5 พันล้านเรียลภายในปี 2569 และอีก 6 พันล้านเรียล ซึ่งโตโยต้ายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะนำไปใช้อย่างไรจนถึงปี 2573

โตโยต้าได้ประกาศความตั้งใจที่จะผลิตรถยนต์ไฮบริดเฟล็กซ์รุ่นใหม่ภายในปี 2568 และมีแผนจะผลิตรถยนต์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับตลาดบราซิล แต่ยังไม่ได้ยืนยันวันที่

ทั้งนี้ โตโยต้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกรายล่าสุดที่เปิดเผยแผนการลงทุนเพิ่มเติมในบราซิลในปีนี้ ถัดจากบริษัทอื่น ๆ เช่น โฟล์คสวาเกน (Volkswagen), เจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) และฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor) โดยปัจจุบันโตโยต้ามีโรงงาน 3 แห่งในบราซิล ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ในรัฐเซาเปาโล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ