"กาตาร์ แอร์เวย์ส" นำแอร์บัส A350 ขึ้นบินอีกครั้ง หลังสางข้อพิพาทกับแอร์บัส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเธียร์รี อันติโนรี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) ว่า ทางสายการบินดำเนินการนำฝูงบินแอร์บัส A350 กลับมาให้บริการอีกครั้งแล้ว หลังยุติข้อพิพาททางกฎหมายระยะเวลากว่า 1 ปีกับแอร์บัส เกี่ยวกับความเสียหายของสีพื้นผิวของตัวเครื่องบิน

นายอันติโนรีกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ที่มหกรรมท่องเที่ยวไอทีบี (ITB) ณ กรุงเบอร์ลินว่า "เราเล็งเห็นโอกาสต่าง ๆ มากขึ้นเมื่อเพิ่มเครื่องบินในฝูงบินของเรา ... เราเห็นถึงความเป็นไปได้มากมายระหว่างยุโรปและเอเชีย ยุโรปและออสเตรเลีย ยุโรปและมหาสมุทรอินเดียและแอฟริกา"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้เดินหน้าท้าชนกับแอร์บัสอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับประเด็นด้านความปลอดภัย หลังสีทาพื้นผิวมีรอยแตก จนเผยให้เห็นช่องว่างในชั้นฉนวนป้องกันฟ้าผ่าที่อยู่ภายในของเครื่องบิน A350 รุ่นใหม่

อย่างไรก็ตาม แอร์บัสได้โต้กลับว่าประเด็นดังกล่าวไม่ได้เป็นอันตรายต่อความปลอดภัย โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรป ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะสะสางข้อพิพาทดังกล่าวได้เมื่อปีที่แล้วโดยไม่ถึงกับต้องให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด

นายอันติโนรีระบุว่า ฝูงบิน A350 ได้รับการซ่อมแซมแล้ว และได้ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าอีกครั้ง โดยกล่าวว่า "ทุกคนทราบดีว่าเรามีประเด็นกันเล็กน้อย แต่เราตกลงกันได้แล้ว"

นอกจากนี้ นายอันติโนรียังเผยอีกว่า ปริมาณการเดินทางมีแนวโน้มจะฟื้นตัวและขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้

ในเดือนม.ค.และก.พ. กาตาร์มีผู้โดยสาร 7.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และมากกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดถึง 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ