ผู้ว่าการแบงก์ชาติจีนชี้มีโอกาสหั่น RRR แบงก์พาณิชย์ลงอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบุว่า ธนาคารกลางจีนมีโอกาสที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก พร้อมให้คำมั่นว่าจะใช้ประโยชน์จากนโยบายการเงินเพื่อหนุนให้ราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แผนปรับลด RRR ลงอีกถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจในวงกว้างของจีนเพื่อให้เศรษฐกิจจีนบรรลุเป้าหมายการขยายตัวที่ประมาณ 5% ได้ในปีนี้ ควบคู่ไปกับการยึดมั่นต่อเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณที่ 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ขณะเดียวกัน แผนการออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษที่มีอายุยาวนานพิเศษ (Ultra-Long) จะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้จีนสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

นายพานแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับลด RRR ลงอีกในวันนี้ (6 มี.ค.) ขณะแถลงข่าวร่วมกับผู้นำคนสำคัญอื่น ๆ ทั้งในภาคส่วนเศรษฐกิจและการเงิน นอกรอบการประชุมสองสภาประจำปีนี้

รายงานระบุว่า เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจและแผนการทางเศรษฐกิจสำหรับปีนี้ ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) ในรายงานการทำงานของรัฐบาลจีนนั้น ไม่เป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์จำนวนมากที่คาดหวังถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และก่อให้เกิดคำถามว่าจีนจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ประมาณ 5% อีกครั้งได้อย่างไร หลัง GDP ขยายตัว 5.2% ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากฐานระดับต่ำในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ