World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2024 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามที่สื่อรายงานก่อนหน้านี้

การประกาศถอนตัวของนางเฮลีย์จะส่งผลให้การเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย. 2567 เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และจะเป็นการรีแมตช์คู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2563 และเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้จะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งในปีดังกล่าว แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) ว่า เขาคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปจะทำให้เฟดมีความเสี่ยงต่อการพ่ายแพ้ในการทำสงครามกับเงินเฟ้อ ซึ่งก็จะทำให้เฟดต้องกลับมาขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก แต่การที่เฟดรอนานเกินไปก็มีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์ กล่าวเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) ว่า เขาจะไม่บริจาคเงินเพื่อช่วยในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสำหรับประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน

นายมัสก์ยืนยันเรื่องดังกล่าว หลังสื่อรายงานว่าเขาได้เข้าพบนายทรัมป์ที่ปาล์มบีช รัฐฟลอริดาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องประชาคมโลกให้ส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซามากขึ้น ท่ามกลางรายงานข่าวที่ว่าเด็กเป็นจำนวนมากกำลังเสียชีวิตจากภาวะทุพโภชนาการ โดยกล่าวเด็กบางคนอาจรอดจากการโจมตีด้วยระเบิด แต่อาจไม่รอดจากความอดอยาก

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขของกาซาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีผู้เสียชีวิตจากความอดอยากจำนวน 18 คน

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 11% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลง 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 8% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลง 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 140,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 111,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ภาคบริการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 110,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่ภาคการผลิตมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 30,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ ADP เปิดเผยว่า ตัวเลขค่าจ้างเพิ่มขึ้น 5.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2564

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค., จีนเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค.-ก.พ. และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.พ., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.จากฮาลิแฟกซ์, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค.

เทรดเดอร์จะจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เวลา 20.15 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งคาดว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4% และจะหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดเวลาที่ ECB จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ