นายกฯเวียดนามกำชับธนาคารกลางคงดอกเบี้ย มุ่งให้กู้สินเชื่อง่ายขึ้น-กระตุ้นธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2024 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์รายงานโดยอ้างอิงคำสั่งของจากนายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ว่า ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) ได้รับมอบหมายให้คงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำและอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจต่าง ๆ ให้เข้าถึงการเงินง่ายยิ่งขึ้น

นายฝั่มมีคำสั่งให้ธนาคารกลางเวียดนามทบทวนผลการออกสินเชื่อของสถาบันการเงินทั่วเวียดนาม รวมถึงธนาคารพาณิชย์และธุรกิจให้บริการกู้ยืมสินเชื่อ เพื่อรักษาเสถียรภาพอัตราดอกเบี้ยและให้เกิดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นในปี 2567

เป้าหมายหลักสำหรับภาคการธนาคารในปี 2567 ได้แก่ การลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และทำให้ได้รับสินเชื่อง่ายขึ้น ควบคู่ไปกับการเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการพัฒนาการผลิตและธุรกิจ ตลอดจนการรักษาสมดุลของเครดิตและการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศให้เหมาะสม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปี 2566 ธนาคารกลางเวียดนามได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 4 ครั้งครั้งละ 0.5% - 2% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากและสินเชื่อลดลงประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565

ทั้งนี้ ภายในสิ้นปี 2566 อัตราการกู้ยืมสำหรับภาคส่วนที่มีลำดับความสำคัญลดลงเหลือต่ำกว่า 4% ต่อปี ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ