World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า เดือนก.พ.ที่ผ่านมาเป็นเดือนก.พ.ที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันแล้วที่โลกมีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังนำโลกเข้าสู่ "สถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน"

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า นายหลินเว่ย ติง อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของกูเกิล ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี 4 กระทงในรัฐแคลิฟอร์เนีย และถูกจับกุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 มี.ค.) ข้อหาฐานขโมยความลับทางการค้าเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) หลังเขาได้แอบทำงานให้กับบริษัทจีน 2 แห่ง

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเปิดเผยในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า จีนจะดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับสวิตเซอร์แลนด์, ไอร์แลนด์, ฮังการี, ออสเตรีย, เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก โดยเริ่มทดลองใช้ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. เป็นต้นไป

-- แอปเปิ้ลได้ดำเนินการบล็อกไม่ให้เอปิค เกมส์ (Epic Games) บริษัทผู้ผลิตเกมรายใหญ่ เปิดร้านค้าออนไลน์ของตัวเองบนไอโฟนและไอแพดในยุโรปเมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ยิ่งทำให้ความบาดหมางระหว่าง 2 บริษัททวีความรุนแรงขึ้น หลังจากมีข้อพิพาทกันมาเป็นเวลาหลายปี

-- นายเชน โจนส์ วิศวกรปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ของไมโครซอฟท์ ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการใช้ซอฟท์แวร์เอไอของไมโครซอฟท์เอง ซึ่งสามารถสร้างสรรค์ภาพที่มีความรุนแรง ภาพลามกอนาจาร และภาพอื่น ๆ ที่ไม่เหมาะสม และมองว่าเป็นเครื่องมือที่ไม่ปลอดภัย

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติ 339 ต่อ 85 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ 6 ฉบับแรกเมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) พร้อมส่งให้วุฒิสภาเร่งพิจารณาก่อนถึงเส้นตายในวันศุกร์นี้ (8 มี.ค.) เพื่อเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานบางส่วนถูกชัตดาวน์

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ร่วมสังเกตการณ์การฝึกภาคสนามของกองทัพ ณ ฐานปฏิบัติการทางทหารในภาคตะวันตกของประเทศในวันพุธ (6 มี.ค.) พร้อมสั่งการให้เตรียมความพร้อมสำหรับการสู้รบมากยิ่งขึ้น

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีแอโพลิส ระบุในวันพุธ (6 มี.ค.) ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ของสหรัฐมีแนวโน้มจะรองรับให้เฟดสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้เพียง 2 ครั้ง หรืออาจจะแค่ครั้งเดียวในปีนี้

-- วาลิเชอร์ (Valisure) แล็บวิจัยอิสระของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) ว่า ได้ตรวจพบเบนซีน (benzene) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในระดับสูงในผลิตภัณฑ์รักษาสิวบางชนิดของแบรนด์ต่าง ๆ อาทิ คลีนิกข์ (Clinique) ของเอสเต้ ลอเดอร์, Up & Up ของห้างทาร์เก็ต และ เคลียราซิล (Clearasil) ของบริษัทเรกคิทท์ เบนคีเซอร์

-- ไบแนนซ์ แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีชั้นนำของโลก ได้ออกแคมเปญการตลาด "Crypto is Yours" โดยเปิดตัวน้ำหอมสุดหรูยี่ห้อ "CRYPTO" เพื่อท้าทายบรรทัดฐานเดิม ๆ และส่งเสริมให้ผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมคริปโทฯ มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ