World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2024 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ในวันนี้ (8 มี.ค.) เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย โดยจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ และชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นปีสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. 2567

-- สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกรายที่ 32 ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดตระหนักดีถึงความเสี่ยงที่กลุ่มคนในวัยทำงานได้รับจากนโยบายการเงินที่เข้มงวด แต่การที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้นั้น จะขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจได้ปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ไว้ ขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4

การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากยังคงอยู่ที่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูโรโซน สู่ระดับ 0.6% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 0.8%

นอกจากนี้ ECB คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2.3% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 2.7%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ระดับ 217,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มฮามาส ซึ่งรวมถึงในเมืองราฟาห์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนม.ค. และดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค., เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ. และอัตราว่างงานเดือนก.พ.

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันนี้ เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 190,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ชะลอตัวจากระดับ 353,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ