"ริเวียน" แบรนด์รถไฟฟ้าสหรัฐ หุ้นพุ่ง 13% หลังเปิดตัวรถใหม่ 3 รุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2024 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นริเวียน ออโตโมทีฟ (Rivian Automotive) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ พุ่งขึ้น 13% ในวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) หลังจากเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 3 รุ่น และกล่าวว่าจะยุติการก่อสร้างโรงงานในรัฐจอร์เจียเป็นการชั่วคราว ซึ่งทำให้ประหยัดเงินได้มากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายอาร์เจ สแครินจ์ ซีอีโอของริเวียน ได้ประกาศเปิดตัวรถเอสยูวี (SUV) รุ่นใหม่อย่าง R2 ทั้งยังได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้บริโภคและนักลงทุน ด้วยการเปิดตัวรถครอสโอเวอร์สมรรถนะสูงอีก 2 รุ่นด้วย ได้แก่ รุ่น R3 และรุ่น R3X

รถรุ่น R2 คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 45,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวางจำหน่ายในช่วงครึ่งแรกของปี 2569 และคาดว่าจะเป็นรถยนต์รุ่น 4 ของริเวียน หลังจากการเปิดตัวรถตู้ขนส่งเชิงพาณิชย์ รถเอสยูวีรุ่น R1S และรถกระบะ R1T โดยรถในตระกูล R1 มีราคาเริ่มต้นประมาณ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐ และอาจมีราคาพุ่งสูงถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

นายสแครินจ์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับรถครอสโอเวอร์รุ่น R3 แต่กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่ารถรุ่นนี้จะมีราคาที่ถูกกว่า เมื่อเทียบกับรุ่น R1

"รถยนต์เหล่านี้คือตัวแทนแห่งอนาคตของเรา" นายสแครินจ์ กล่าวระหว่างการถ่ายทอดสดจากเมืองลากูนาบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ การประกาศเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญอย่างมากสำหรับริเวียน เนื่องจากแบรนด์กำลังพยายามขยายฐานลูกค้า ท่ามกลางยอดขายในสหรัฐที่ชะลอตัวเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปล่อยรถยนต์ไฟฟ้าราคาแพงเข้าท่วมตลาดยานยนต์ที่เพิ่งปรับตัวจากรถยนต์ดั้งเดิมไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าในช่วงแรกเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ