นลท.ญี่ปุ่นชะลอซื้อพันธบัตรต่างชาติในเดือนก.พ. หลังซื้อสุทธิบอนด์สหรัฐมากสุดในม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนชาวญี่ปุ่นลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลต่างชาติในเดือนก.พ. ท่ามกลางการปรับลดลงของราคาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายช้ากว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่า นักลงทุนในญี่ปุ่นซื้อพันธบัตรรัฐบาลต่างชาติสุทธิ 1.81 ล้านล้านเยน (1.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.พ. ซึ่งลดลงจาก 2.69 ล้านล้านเยนในเดือนม.ค. ขณะเดียวกัน นักลงทุนในญี่ปุ่นซื้อหุ้นต่างชาติลดลงสู่ประมาณ 2.452 แสนล้านเยนในเดือนก.พ. เทียบกับ 7.337 แสนล้านเยนในเดือนม.ค.

รายงานระบุว่า ธนาคารญี่ปุ่นซื้อพันธบัตรรัฐบาลต่างชาติระยะยาวลดลงอย่างมากเหลือ 4.39 แสนล้านเยนในเดือนก.พ. ซึ่งลดลงจาก 1.3 ล้านล้านเยนในเดือนม.ค. แต่กองทุนทรัสต์ได้เพิ่มการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลต่างชาติระยะยาว โดยลงทุนประมาณ 1.02 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 3.506 แสนล้านเยนในเดือนก่อนหน้า

ส่วนบริษัทประกันภัยได้เทขายพันธบัตรรัฐบาลต่างชาติระยะยาว 3.066 แสนล้านเยน ซึ่งถือเป็นการขายสุทธิมากที่สุดในรอบ 3 เดือน

ข้อมูลของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แสดงให้เห็นว่าในเดือนม.ค. นักลงทุนญี่ปุ่นเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐสุทธิมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2566 โดยซื้อ 3.28 ล้านล้านเยน และซื้อพันธบัตรรัฐบาลยุโรป 1.792 หมื่นล้านเยน ขณะที่เทขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ 1.342 หมื่นล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ