"โกลด์แมน แซคส์" ถอนกิจการธุรกรรมการเงินในญี่ปุ่น หลังเปิดบริการไม่ถึง 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป กำลังถอนกิจการธุรกรรมการเงินในญี่ปุ่น ซึ่งมีขึ้นเพียงไม่ถึงหนึ่งปีหลังบริษัทประกาศแผนการเข้าสู่ธุรกิจการบริหารการเงินสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น

"เรากำลังถอยออกจากการดำเนินธุรกิจนี้ในญี่ปุ่น" นางฮิโรโกะ มัตสึโมโตะ โฆษกโกลด์แมน แซคส์ในกรุงโตเกียว ระบุในแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล์ "ด้วยเหตุนี้ เรากำลังจะปิดโกลด์แมน แซคส์ แบงก์ ยูเอสเอ สาขาโตเกียว ซึ่งมีหน้าที่สนับสนุนบริการธุรกรรมการเงินในญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียว"

นางมัตสึโมโตะกล่าวเสริมว่า ธนาคารจะยังคงมุ่งเน้นไปที่การขยายการดำเนินงานด้านธุรกรรมธนาคารในสหรัฐ อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU)

นายเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของบริษัทให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจดังกล่าวเพื่อสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมให้มีเสถียรภาพ โดยเมื่อเดือนเม.ย. 2566 โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่ากำลังวางแผนที่จะเริ่มให้บริการในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศแรกในเอเชีย

รายงานระบุว่า โกลด์แมน แซคส์เริ่มต้นธุรกิจบริหารการเงินให้กับบริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐเมื่อปี 2563 ต่อมาได้ขยายธุรกิจดังกล่าวไปยังอังกฤษ เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจที่มีความผันผวน เช่น ธุรกิจเทรดดิ้งและวาณิชธนกิจ

ทั้งนี้ เมื่อปี 2564 กิจการธุรกรรมการเงินของบริษัทได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่น สำหรับการดำเนินการบริหารจัดการการเงินสำหรับลูกค้าองค์กร ต่อมาบริษัทได้เริ่มให้บริการต่าง ๆ รวมถึงการชำระหนี้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐให้กับบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ