World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล ออกคำเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ว่าแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนอาจถูกปรับลดลง หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ หรือยังต้องอาศัยการแทรกแซงของรัฐบาลเข้ามาด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุในวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดนั้นอาจเกิดขึ้นไม่นานเกินรอ หากเงินเฟ้อส่งสัญญาณสนับสนุน

-- สำนักข่าวยอนฮัปและหนังสือพิมพ์ทงอา อิลโบ (Dong-a Ilbo) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า คณะกรรมาธิการการค้าโดยธรรมแห่งเกาหลีใต้ (KFTC) เตรียมพิจารณาออกมาตรการคว่ำบาตรต่อเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) โทษฐานที่ไม่สามารถปกป้องผู้ใช้งานบางรายจากการฉ้อโกงผ่านการทำธุรกรรมบนตลาดออนไลน์ที่ดำเนินงานโดยเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดฉากแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในเวลา 21.00 น.ของวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หรือในเวลา 9.00 น.ของวันนี้ (8 มี.ค.) ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ โดยปธน.ไบเดนระบุว่า "เสรีภาพและประชาธิปไตยของสหรัฐไม่เคยถูกย่ำยีเช่นปัจจุบันมาก่อนนับตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดีลินคอล์นและสงครามกลางเมืองสหรัฐ"

-- อินเดียเตรียมถอนกองกำลังชุดแรกออกจากมัลดีฟส์ในวันอาทิตย์นี้ (10 มี.ค.) เนื่องจากมัลดีฟส์มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น

-- อินสตาแกรม (Instagram) แซงหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ขึ้นแท่นแอปที่มีจำนวนดาวน์โหลดใหม่มากที่สุดในปี 2566 โดยการเติบโตของอินสตาแกรมได้อานิสงส์มาจากฟีเจอร์รีลส์ (Reels) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถแชร์คลิปวิดีโอสั้น ๆ ได้

-- รัฐบาลอินเดียระบุว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. อินเดียได้อนุมัติงบประมาณมูลค่า 1.03 แสนล้านรูปี (1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อลงทุนในโครงการปัญญาประดิษฐ์ (AI) เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการประมวลผล และเพื่อการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM)

-- อากิระ โทริยามะ ผู้เขียนหนังสือการ์ตูน "ดราก้อนบอล" (Dragon Ball) เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 1 มี.ค. จากภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชนิดเฉียบพลัน (acute subdural hematoma) ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ gematsu

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเร่งลงมติในสัปดาห์หน้าสำหรับร่างกฎหมายที่จะแบนติ๊กต๊อก (TikTok) หากไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนซึ่งเป็นบริษัทแม่ไม่ยอมขายกิจการติ๊กต๊อกภายในระยะเวลา 6 เดือน หลังจากคณะกรรมการด้านพลังงานและการพาณิชย์ของสภาผู้แทนฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียง 50 ต่อ 0 ในการอนุมัติมาตรการดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.)

-- เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์เกิดเหตุยางล้อหลุดไปหนึ่งเส้น เพียงไม่นานหลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโกในวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ส่งผลให้เที่ยวบินที่มุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่นต้องเปลี่ยนไปลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิสแทน

-- CNOOC บริษัทน้ำมันและก๊าซยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีน ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า บริษัทได้ค้นพบแหล่งน้ำมันสำรองแห่งใหม่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งมีปริมาณมากกว่า 100 ล้านตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ (Ton of Oil Equivalent)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ว่า นางคริสตาลินา กอร์เกียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สนใจที่จะดำรงตำแหน่งผู้นำต่อไปเป็นสมัยที่สองอีก 5 ปี จากที่จะหมดวาระในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยมีแนวโน้มจะได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอจากประเทศสมาชิก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งในวันนี้ (8 มี.ค.) โดยให้บิดาและมารดาที่หย่าร้างกันมีสิทธิปกครองบุตรร่วมกัน จากปัจจุบันที่ผู้มีสิทธิปกครองบุตรต้องเป็นบิดาหรือมารดาคนใดคนหนึ่งเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ