จีนมุ่งส่งเสริมภาคการผลิต-เมินภาคอสังหาฯ ที่กำลังซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนตั้งเป้าทุ่มงบประมาณกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการส่งเสริมภาคการผลิตและเทคโนโลยีในประเทศ เพื่อให้จีนยังสามารถแข่งขันในระดับโลกต่อไปได้ ทว่าจีนประกาศให้การสนับสนุนใหม่แก่ภาคอสังหาริมทรัพย์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยปัจจุบันภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังประสบปัญหาจากหนี้สินก้อนโต

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแผนสำคัญ 3 ฉบับที่เปิดเผยในการประชุมสองสภาประจำปีของจีนในสัปดาห์นี้ว่า เห็นได้ชัดว่าการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมเป็นสิ่งที่จีนให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งตลอดปีข้างหน้านี้

รายงานจากกระทรวงการคลังจีนระบุว่า รัฐบาลกลางจีนจะจัดสรรงบประมาณ 1.04 หมื่นล้านหยวน (1.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสร้างรากฐานทางอุตสาหกรรมขึ้นมาใหม่และส่งเสริมการพัฒนาภาคการผลิตอย่างมีคุณภาพสูง

แม้ตัวเลขดังกล่าวจะลดลงจาก 1.33 หมื่นล้านหยวนในปีที่ผ่านมา แต่โดยรวมแล้วภาคอุตสาหกรรมได้รับความสนใจจากรัฐบาลจีนมากขึ้น หลังจากที่ในปี 2566 แผนการใช้จ่ายในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมมีความสำคัญเป็นอันดับสองในการสนับสนุนการบริโภค

นายเฟรเดอริก นอยมันน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำเอเชียของเอชเอสบีซีและทีมงานระบุในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า "จีนแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ที่เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงขั้นรุนแรงในตลาดที่อยู่อาศัย โดยอัตราการลงทุนของจีนไม่ได้ลดลง เพียงแค่เปลี่ยนไปสู่ภาคโครงสร้างพื้นฐานและที่สำคัญคือภาคการผลิตแทนเท่านั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ