เกาหลีใต้พบการกระทำผิดในการจำหน่ายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงจีน เตรียมลงดาบบริษัทการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2024 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) ระบุในวันนี้ (11 มี.ค.) ว่า FSS ตรวจพบว่ากลุ่มบริษัทการเงินได้กระทำความผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่เชื่อมโยงกับดัชนีตลาดหุ้นฮ่องกง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงดังกล่าวนั้นติดตามความเคลื่อนไหวของดัชนี Hang Seng China Enterprises Index และให้สัญญาว่าจะให้ดอกเบี้ยเหมือนตราสารหนี้ เว้นแต่ว่าดัชนีดังกล่าวจะร่วงหลุดระดับสำคัญ โดยดัชนีดังกล่าวปรับตัวลดลงอย่างหนักในช่วงต้นปีนี้จนนักลงทุนรายย่อยประสบปัญหาขาดทุนครั้งใหญ่

"ผลการสอบสวนพบว่ามีการบริหารจัดการที่หละหลวมในด้านนโยบายการจำหน่ายและการปกป้องผู้บริโภค การจำหน่ายที่ไม่สมบูรณ์ที่ระดับระบบ และการจำหน่ายที่ไม่สมบูรณ์ประเภทต่าง ๆ ในกรณีส่วนบุคคล" FSS ระบุ หลังจากใช้เวลาสอบสวนบริษัทการเงินจำนวน 11 แห่งเป็นเวลา 2 เดือน

FSS ระบุว่า ทางหน่วยงานจะลงโทษการกระทำความผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์การลงทุนตามกฎหมาย เช่น การลงโทษผ่านการคว่ำบาตรและการสั่งปรับ ขณะเดียวกัน FSS จะนำความพยายามของแต่ละบริษัทในการชดเชยความเสียหายให้กับลูกค้ามาพิจารณาร่วมด้วย

ในโอกาสนี้ FSS ได้ออกแนวทางสำหรับบริษัทการเงินเกี่ยวกับการชดเชยโดยสมัครใจให้กับนักลงทุนที่ประสบปัญหาขาดทุน โดยจำนวนเงินชดเชยจะแตกต่างกันไปเป็นรายกรณี ซึ่งขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของแต่ละบริษัทและลักษณะของนักลงทุน

FSS ระบุว่า นักลงทุนขาดทุน 1.2 ล้านล้านวอน (911 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงทั้งหมด 2.2 ล้านล้านวอนที่ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนม.ค.และก.พ. พร้อมคาดการณ์ว่าจะมีการขาดทุนเพิ่มเติม 4.6 ล้านล้านวอนในปีนี้ หากดัชนีดังกล่าวยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับปัจจุบันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ