จีนเผยไม่ช่วยบ.อสังหาฯ ที่มีปัญหาหนี้ ชี้ควรยื่นล้มละลาย พร้อมเตือนอาจถูกลงโทษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหนี่ ห่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองและชนบทจีน กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ (9 มี.ค.) ว่า บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่กำลังประสบปัญหาจะไม่ได้รับการช่วยเหลือ พร้อมเตือนว่าผู้ที่ทำร้ายผลประโยชน์ของมวลชนจะต้องถูกลงโทษ

"สำหรับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาอย่างรุนแรงและไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ บริษัทควรยื่นล้มละลายหรือปรับโครงสร้างใหม่ตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ของตลาด" นายหนี่ กล่าว

นายหนี่กล่าวอีกว่า ผู้ที่ทำสิ่งที่กระทบต่อผลประโยชน์ของประชาชนจะถูกสอบสวนและลงโทษตามกฎหมาย และจะต้องเผชิญกับผลที่ตามมาจากการกระทำของตน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเห็นของนายหนี่ตีพิมพ์ลงในบันทึกการประชุมอย่างเป็นทางการของงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นควบคู่กับการประชุมสองสภาของจีน นอกจากนี้แล้ว ความเห็นของเขายังมีขึ้นในขณะที่บรรดาบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ต่างผิดนัดชำระหนี้ ตั้งแต่เอเวอร์แกรนด์ไปจนถึงคันทรี การ์เดน ท่ามกลางยอดขายบ้านใหม่ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว จนก่อให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมนี้

ทั้งนี้ ในปี 2563 รัฐบาลจีนได้ดำเนินการปราบปรามบรรดาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องพึ่งพาหนี้จำนวนเพื่อการเติบโตของธุรกิจ โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรตาม บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายประสบปัญหาทางการเงินและไม่สามารถสร้างอะพาร์ตเมนต์ให้เสร็จได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อะพาร์ตเมนต์ในจีนมักจะขายให้กับผู้ซื้อก่อนที่จะสร้างเสร็จ ส่งผลให้ผู้ซื้อบางส่วนหยุดชำระเงินจำนองเพื่อแสดงความไม่พอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ