ตำแหน่งงานว่างในอังกฤษร่วงแตะระดับต่ำสุดรอบกว่า 3 ปี ดับฝันเศรษฐกิจฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2024 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำแหน่งงานว่างในอังกฤษลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี ซึ่งบั่นทอนความคาดหวังที่เศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากที่เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีที่แล้ว

ข้อมูลจากบริษัท รีด รีครูตเมนต์ (Reed Recruitment) ซึ่งวิเคราะห์โดยบลูมเบิร์ก ระบุว่า ตำแหน่งงานว่างลดลงเกือบ 25% ในช่วงเดือนธ.ค. 2566 - ก.พ. 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ในทางกลับกัน จำนวนการสมัครงานเพิ่มขึ้น 20% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งตอกย้ำว่า ตลาดงานที่คึกคักก่อนหน้านี้ได้ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขเหล่านี้ช่วยบรรเทาแรงกดดันให้กับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่ต้องการลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและกำลังจับตาดูข้อมูลตลาดงานจากแหล่งอื่นอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เนื่องจากการสำรวจที่ดำเนินการโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษมีผู้ตอบแบบสำรวจลดลง นอกจากนี้ ข้อมูลยังชี้ให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมที่ท้าทายสำหรับรัฐบาลของนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในขณะที่พยายามหาเสียงเลือกตั้งใหม่ด้วย

ทั้งนี้ ตัวเลขจากรีดมักใช้เป็นตัวทำนายที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับจุดเปลี่ยนของเศรษฐกิจ และส่งสัญญาณเตือนถึงภาวะเศรษฐกิจอังกฤษถดถอยในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่ตัวเลขอย่างเป็นทางการจะยืนยันถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ