World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2566 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 0.4% ซึ่งดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 0.4%

-- ทางการออสเตรเลียระบุในวันนี้ (11 มี.ค.) ว่าจะยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าเกือบ 500 รายการ เช่น แปรงสีฟัน เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องมือพื้นฐาน และเสื้อผ้า เพื่อขจัดกฎเกณฑ์ยุ่งยากสำหรับกลุ่มธุรกิจและแบ่งเบาภาระให้กับภาคครัวเรือนที่กำลังต่อสู้กับปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น

-- กองทัพสหรัฐออกมายืนยันเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) ว่า ได้ดำเนินปฏิบัติการในเฮติเพื่อนำเจ้าหน้าที่สถานทูตที่ไม่จำเป็นออกจากประเทศ และได้เพิ่มกำลังทหารเพื่อคุ้มกันสถานทูต ขณะที่เฮติประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเจอวิกฤตแก๊งอาชญากรขู่จะล้มล้างรัฐบาลและอาละวาดหนักจนประชาชนหลายพันคนต้องหนีออกจากบ้าน

-- ญี่ปุ่นกำลังยกระดับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในระยะยาวจากประเทศพันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย เพื่อเตรียมรับมือกับการที่สัญญาจัดหาก๊าซ LNG หลายฉบับที่ทำไว้กับรัสเซียจะหมดอายุในช่วงปี 2573

-- นายพีท บูติเจิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐ เปิดเผยว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) จะดำเนินการตรวจสอบโบอิ้งอย่างเข้มงวด หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อเดือนม.ค.

-- ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรในปีงบการเงิน 2566 อยู่ที่ 1.213 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 25% จากระดับ 1.611 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (11 มี.ค.) ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ลดลงในเลขหลักสิบในช่วง 10 วันแรกของเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากมีจำนวนวันทำงานน้อยกว่าปีที่แล้ว

-- ปิดฉากลงแล้วสำหรับการประกาศผลรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 96 หรือรางวัลออสการ์ 2567 โดยนอกจากการมอบรางวัลอันทรงเกียรติแล้ว พิธีกรประจำงาน และผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลใหญ่ 5 สาขา ได้แก่ ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ยังได้รับถุงของขวัญมูลค่าสูงถึง 180,000 ดอลลาร์สหรัฐ อีกด้วย

-- เอกสารของรัฐบาลโบลิเวียที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (10 มี.ค.) ระบุว่า เหตุฝนตกหนักต่อเนื่องในกรุงลาปาซเมืองหลวงของประเทศโบลิเวีย ทำให้น้ำในแม่น้ำสายต่าง ๆ ล้นทะลักไหลท่วมและสร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนจำนวนมากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจึงประกาศภาวะฉุกเฉินและออกมาตรการบรรเทาภัยพิบัติดังกล่าว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาบิตคอยน์พุ่งทะลุระดับ 71,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญเป็นครั้งแรกในวันนี้ (11 มี.ค.) โดยปรับขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 6 และปรับตัวขึ้นเกือบ 70% แล้วในปีนี้

-- หนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์เฮรัลด์รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 50 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นอาการบาดเจ็บเล็กน้อยบนเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ (Dreamliner) ของสายการบินลาตัม แอร์ไลน์ส (LATAM Airlines) เที่ยวบิน LA800 ซึ่งระบุว่าเป็น "ปัญหาทางเทคนิค" ระหว่างเที่ยวบินจากซิดนีย์ไปโอ๊คแลนด์ ทำให้ตัวเครื่อง "สั่นไหวอย่างรุนแรง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ