World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เสนองบประมาณด้านกลาโหมสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 8.952 แสนล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2568 โดยระบุว่างบประมาณที่เพิ่มขึ้นจำเป็นต่อการใช้ป้องปรามจีนและใช้ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม งบประมาณดังกล่าวเพิ่มขึ้นเพียงราว 1% จากที่เสนอเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่คณะบริหารของปธน.ไบเดนระบุว่า ข้อเรียกร้องล่าสุดนั้นสำคัญต่อการทำให้กองทัพสหรัฐสามารถรับมือกับรัสเซีย และจัดการกับภัยคุกคามอื่น ๆ ที่เกิดจากเกาหลีเหนือและอิหร่าน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 1/2567

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 14 มี.ค.

สำหรับในปี 2566 เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.2%, 2.1%, 4.9% และ 3.3% ในไตรมาส 1, 2, 3 และ 4 ตามลำดับ

-- ผลการสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก พบว่า คาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 3.0% ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 3 ปี เพิ่มขึ้น 0.3% สู่ระดับ 2.7% ขณะที่คาดการณ์เงินเฟ้อในระยะเวลา 5 ปี เพิ่มขึ้น 0.4% สู่ระดับ 2.9%

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงว่า นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ จะนำคณะสภาส่งออกของประธานาธิบดี (PEC) เดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 13-14 มี.ค. ภายหลังการเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ในวันที่ 11-12 มี.ค. เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการผลิตและห่วงโซ่อุปทานกับทั้งสองประเทศ

ผู้ร่วมคณะดังกล่าวเป็นผู้บริหารระดับสูงและผู้แทนจากองค์กร สถานศึกษา และบริษัทในด้านต่างๆ ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ ยาและเวชภัณฑ์ สายการบิน พลังงาน และก่อสร้าง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 19-20 มี.ค.

กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นหรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC เพื่อป้องกันไม่ให้สาธารณชนตีความว่าเป็นการบ่งชี้การดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินที่จะมาถึง

-- หุ้นที่เกี่ยวข้องกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีต่างดีดตัวขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 72,000 ดอลลาร์ในวันนี้

ทั้งนี้ ราคาหุ้น Coinbase และ Microstrategy พุ่งขึ้น 6% และ 8% ตามลำดับ ขณะที่หุ้น Marathon Digital ดีดตัวขึ้น 6%

-- อังกฤษนับเป็นประเทศล่าสุดที่จะเปิดทางสำหรับการซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีมูลค่าอิงตามสินทรัพย์ดิจิทัล ตามอย่างสหรัฐซึ่งได้มีการดำเนินการในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

Financial Conduct Authority (FCA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของอังกฤษ ประกาศในวันนี้ว่า FCA จะอนุญาตให้แพลตฟอร์มการลงทุนที่ได้รับการรับรองสามารถเปิดตัวทำการซื้อขาย Exchange Traded Notes (ETNs) ที่มีมูลค่าอิงตามคริปโทเคอร์เรนซี

-- ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะทำการปรับเวลาซื้อขายหุ้นในตลาด โดยจะปรับเวลาเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง เนื่องจากเข้าสู่ช่วง Daylight Saving Time

ทั้งนี้ ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเวลาซื้อขาย จากเดิม 21:30-04:05 น. ตามเวลาไทย เป็น 20:30-03:05 น.ตามเวลาไทย

การปรับเวลาตาม Daylight Saving Time ในสหรัฐปีนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม-3 พฤศจิกายน 2567

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ., ออสเตรเลียเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค., อินเดียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ