ยอดเสียชีวิตในเหมืองถ่านหินจีนพุ่ง 24% แตะ 438 รายในปี 66 เซ่นปมเร่งเพิ่มผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดอุบัติเหตุที่เหมืองถ่านหิน 2 แห่งในจีนเมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุระเบิดที่เหมืองถ่านหินของบริษัทฮ่วยเหอ เอเนอร์จี กรุ๊ป (Huaihe Energy Group) ในมณฑลอานฮุยทางตะวันออกของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และมีผู้เคราะห์ร้ายถูกฝังใต้ดินถล่ม 2 ราย ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า อุบัติเหตุอีกแห่งเกิดขึ้นที่เหมืองถ่านหินในมณฑลชานซี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีคนงานเสียชีวิต 5 ราย และสูญหายอีก 2 ราย

การที่จีนเน้นย้ำเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานนับตั้งแต่ตลาดโลกได้รับผลกระทบหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565 ทำให้จีนเพิ่มการผลิตถ่านหินมากขึ้นจนสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่งผลให้ราคาถ่านหินลดลง โดยปัจจุบันราคาซื้อขายต่ำกว่า 1 ใน 5 ของอัตราราคาของปีก่อนหน้า แต่การเพิ่มการผลิตก็ทำให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งยิ่งขึ้น และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ว่ารัฐบาลจีนไม่ได้รายงานยอดการเสียชีวิตจากเหมืองถ่านหินอย่างสม่ำเสมอ แต่อย่างไรก็ตาม สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่าอัตราการเสียชีวิตในปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 24% สู่ระดับ 0.094 รายต่อผลผลิตถ่านหิน 1 ล้านตัน โดยจากการคำนวณของเฝินเหว่ย ดิจิทัล อินฟอร์เมชัน เทคโนโลยี โค (Fenwei Digital Information Technology Co.) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาอุตสาหกรรม พบว่าตัวเลขดังกล่าวเท่ากับมีผู้เสียชีวิตประมาณ 438 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559

นายเฝิน ตงปิน รองผู้จัดการทั่วไปของเฝินเหว่ยกล่าวในการประชุมเมื่อวันศุกร์ (8 มี.ค.) ว่า ด้วยการเพิ่มขึ้นของทั้งการผลิตในประเทศและการนำเข้า ทำให้ความกังวลด้านอุปทานถ่านหินของจีนลดลงอย่างมาก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะช่วยให้มีการมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงมาตรการด้านความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ