นักเศรษฐศาสตร์คาด CPI เดือนก.พ.ของสหรัฐยังไม่สามารถหนุนเฟดให้เร่งลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ (12 มี.ค.) จะไม่สามารถโน้มน้าวให้เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความมั่นใจในการเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

แอนนา หว่อง และสจ๊วต พอล นักเศรษฐศาสตร์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน อาจเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

"เราไม่คิดว่าตัวเลข CPI ประจำเดือนก.พ.จะมีน้ำหนักมากพอในการทำให้เฟดมีความมั่นใจในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี เราคาดว่าเฟดอาจจะได้รับข้อมูลที่จะทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นในเดือนพ.ค. ซึ่งเราคาดการณ์ว่าจะเป็นเดือนที่เฟดเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรก ในขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อและตลาดแรงงานต่างก็มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอีก" นักเศรษฐศาสตร์กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนี CPI ประจำเดือนก.พ.ในวันนี้ โดยนักลงทุนจับตาข้อมูลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ