FAA ชี้การผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX พบปัญหาอื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานวันนี้ (12 มี.ค.) ว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) พบ "ปัญหามากมาย" ที่โรงงานของโบอิ้งและซัพพลายเออร์รายสำคัญของบริษัทอย่างสปิริต แอโรซิสเต็มส์ (Spirit AeroSystems) หลังจากที่ได้ตรวจสอบการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max เป็นเวลา 6 สัปดาห์

FAA เริ่มดำเนินการตรวจสอบโบอิ้งอย่างเข้มงวด หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อเดือนม.ค. ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดการตรวจสอบแนวปฏิบัติในการควบคุมคุณภาพของโบอิ้งอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ รายงานของนิวยอร์กไทมส์อ้างอิงจากการตรวจสอบสไลด์นำเสนอภายในของ FAA โดยเผยให้เห็นภาพรวมคร่าว ๆ ของปัญหามากมายที่ผู้ตรวจสอบได้พบเจอ ปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ความล้มเหลวในการปฏิบัติตาม "กระบวนการผลิตที่ผ่านการรับรอง" และความล้มเหลวในการเก็บรักษาเอกสารขั้นตอนการควบคุมคุณภาพอย่างเหมาะสม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้ตรวจสอบของ FAA พบว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 89 ครั้ง โบอิ้งผ่านการทดสอบ 56 ครั้ง และไม่ผ่าน 33 ครั้ง

นอกจากนี้ ระหว่างการตรวจสอบระยะเวลา 6 สัปดาห์ FAA ยังได้ดำเนินการตรวจสอบที่มุ่งเป้าไปยังบริษัทสปิริต แอโรซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตลำตัวเครื่องบินให้กับโบอิ้ง 737 MAX รวมทั้งสิ้น 13 ครั้ง และพบว่ามีเพียง 6 ครั้งเท่านั้นที่ผ่านเกณฑ์ และ 7 ครั้งที่ไม่ผ่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ