World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ คว้าคะแนนเสียงจากผู้แทนได้อย่างน้อย 1,968 เสียง และได้เป็นแคนดิเดตของพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการในการลงศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยไบเดนจะแข่งกับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ถือเป็นการรีแมตช์คู่ชิงปธน.สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 70 ปี

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนก.พ. โดยดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 3.2% เมื่อเทียบรายปี และ 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 3.8% เมื่อเทียบรายปี และ 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน

-- สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินขนส่งทางทหาร Il-76 ของกองทัพรัสเซียตกลงเมื่อวานนี้ในภูมิภาคอิวาโนโวทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก โดยมีคนบนเครื่องทั้งหมด 15 ราย ไม่มีผู้รอดชีวิต

-- สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงมะนิลาออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของชาวฟิลิปปินส์จำนวน 2 คน หลังจากที่กลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธโจมตีเรือสินค้า MV True Confidence ขณะเดินทางอยู่ที่อ่าวเอเดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายเอดูอาร์โด เดอ เวกา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ยังคงดำเนินการเจรจากับกลุ่มฮูตีเพื่อให้มีการปล่อยตัวลูกเรือชาวฟิลิปปินส์จำนวน 17 คนซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

-- นายมาร์ติน โรมูอัลเดซ ประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์กล่าวว่า การที่ภาคเอกชนสหรัฐประกาศแผนการลงทุนในวงเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 35,000 ล้านบาทในฟิลิปปินส์ ถือเป็นการส่งสัญญาณแสดงความเชื่อมั่นจากภาคธุรกิจสหรัฐต่อเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ และต่อการบริหารประเทศภายใต้การนำของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์

-- เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งกล่าวว่า แนวทางเดียวที่ซาอุดีอาระเบียจะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลคือการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

-- นายมาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์กล่าวว่า อิสราเอลและฮามาสยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่สถานการณ์มีความซับซ้อนมาก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ., อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เดือนม.ค. และดุลการค้าเดือนม.ค., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ