วิจัยชี้ยอดขาย EV ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเพียง 3% ในเดือนก.พ. กระทบหนักจากช่วงหยุดยาวตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โร โมชัน (Rho Motion) บริษัทวิจัยตลาดของอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบและรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ทั่วโลก เพิ่มขึ้นเพียง 3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลวันตรุษจีนซึ่งปีนี้ตรงกับเดือนก.พ.

ข้อมูลระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกอยู่ที่ 800,000 คันในเดือนก.พ. ซึ่งเมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ยอดขายในยุโรปเพิ่มขึ้น 12% ส่วนยอดขายในสหรัฐและแคนาดาเพิ่มขึ้น 31% แต่ยอดขายในจีนลดลง 12%

นายชาร์ลส์ เลสเตอร์ ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลของโร โมชัน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "สาเหตุที่ยอดขายเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยนั้นเป็นเพราะจีนยังคงเป็นตลาดใหญ่"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่ต้องการลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นเวลาหลายปี เนื่องจากผู้บริโภครอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีราคาไม่แพงออกสู่ตลาด

อย่างไรก็ดี นายเลสเตอร์กล่าวว่า ยอดขายในจีนเพิ่มขึ้น 34% แล้วในปีนี้ ซึ่งเขามองว่าตัวเลขดังกล่าวสะท้อนความเคลื่อนไหวในตลาดจีนได้ดีกว่า เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนเมื่อปีที่แล้วตรงกับเดือนม.ค. โดยโร โมชัน คาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นระหว่าง 25-30% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ