"เคน กริฟฟิน" มหาเศรษฐีนักลงทุนชี้ เฟดไม่ควรลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคน กริฟฟิน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอกองทุนเฮจด์ฟันด์ซิทาเดล (Citadel) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ควรรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป

"ถ้าผมเป็นพวกเขา ผมจะไม่ปรับลดเร็วเกินไป" นายกริฟฟินกล่าวในการประชุม International Futures Industry ที่เมืองโบกาเรตัน รัฐฟลอริดา เมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.) "สิ่งที่แย่ที่สุดที่พวกเขาสามารถทำได้คือการปรับลด หยุดชั่วคราว และเปลี่ยนทิศทางกลับไปปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ผมคิดว่านั่นจะเป็นแนวปฏิบัติที่น่าจะสร้างความเสียหายได้มากที่สุดเท่าที่อาจเกิดขึ้น"

"ดังนั้น ผมคิดว่าพวกเขาจะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้ากว่าที่ผู้คนคาดการณ์ไว้เมื่อสองเดือนก่อน ผมคิดว่าเรากำลังเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น" นายกริฟฟินกล่าวเสริม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความคิดเห็นของนายกริฟฟินมีขึ้นในขณะที่ทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นอีกครั้งในเดือนก.พ. โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นสูงกว่าที่คาดการณ์เล็กน้อย เมื่อเทียบเป็นรายปี แรงกดดันด้านราคาที่สูงขึ้นอาจทำให้เฟดต้องรออย่างน้อยจนถึงช่วงฤดูร้อนก่อนที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

มหาเศรษฐีนักลงทุนรายนี้ระบุว่า มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สำคัญซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้านั้นสูงขึ้น โดยกล่าวว่า "เรายังมีการใช้จ่ายภาครัฐจำนวนมหาศาล ซึ่งมีแนวโน้มจะกระตุ้นภาวะเงินเฟ้อ และเรากำลังเข้าสู่ยุคการทวนกระแสโลกาภิวัตน์ (Deglobalization) ดังนั้น เราจึงมีอุปสรรคใหญ่สองประการที่ยังเอื้อให้เกิดเงินเฟ้อต่อไป"

รายงานระบุว่า แม้อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดในช่วงกลางปี 2565 แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% โดยเจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในช่วงหนึ่งของปีนี้

ทั้งนี้ การประชุมนโยบายการเงินของเฟดรอบถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ