นักลงทุนต่างชาติลังเลเพิ่มหุ้นแบงก์ญี่ปุ่นเข้าพอร์ตก่อนรู้ผลประชุม BOJ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงบริษัทโนมูระ แอสเซต แมเนจเมนต์ และเจพีมอร์แกน แอสเซต แมเนจเมนต์ ต่างก็มีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับการเพิ่มหุ้นกลุ่มธนาคารของญี่ปุ่นเข้าสู่พอร์ตโฟลิโอของตนเอง แม้คาดว่าความสามารถในการทำกำไรของบรรดาธนาคารจะเพิ่มขึ้นจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โนมูระ แอสเซตฯ ได้เทขายหุ้นธนาคารญี่ปุ่นออกมาบางส่วนเพื่อทำกำไร ในขณะที่โนมูระยังคงให้น้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มธนาคารที่ระดับ "Overweight" นั้น นายโยชิฮิโระ มิยาซากิ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของโนมูระกล่าวว่า ขณะนี้มีนักลงทุนจำนวนมากเกินไปที่ไล่ซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารของญี่ปุ่นเพียงเพราะคาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่นางมิชิโกะ ซากาอิ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของเจพีมอร์แกน แอสเซตได้ปรับลดการถือครองหุ้นกลุ่มธนาคารของญี่ปุ่น เนื่องจากตลาดได้ซึมซับกระแสคาดการณ์ที่ว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบไปแล้ว

ทั้งนี้ BOJ จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 18-19 มี.ค.นี้ ขณะที่นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ส่งสัญญาณในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาของญี่ปุ่นว่า BOJ อาจจะยังไม่ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเดือนมี.ค.นี้

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า BOJ จะรอดูข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมก่อนการประชุมในวันที่ 25-26 เม.ย. โดยข้อมูลเหล่านี้รวมถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) และการแสดงความเห็นจากบรรดาผู้จัดการสาขาของ BOJ เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาค นอกจากนี้ BOJ จะทำการเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจรายไตรมาส ซึ่งรายงานดังกล่าวจะช่วยให้ BOJ สามารถประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อในระยะยาวได้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ